SUN มากกว่าข้าวโพดหวาน

เอ่ยถึงหุ้นข้าวโพดหวานในตลาดหุ้นไทย ต้องคิดถึงหุ้นบริษัท “อกริเพียว โฮลดิ้งส์” ซึ่งผลิตและส่งออกผักผลไม้แปรรูป ได้แก่ ข้าวโพดบรรจุกระป๋อง ผัก ผลไม้สดและเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดในประเทศ ข้าวโพดมีแบรนด์ของตัวเอง แต่จากนี้ไป... คู่เปรียบเทียบที่สำคัญกำลังจะเข้าเทรดในตลาดฯ ทำให้เห็นว่า...ไ


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

เอ่ยถึงหุ้นข้าวโพดหวานในตลาดหุ้นไทย ต้องคิดถึงหุ้นบริษัท “อกริเพียว โฮลดิ้งส์” ซึ่งผลิตและส่งออกผักผลไม้แปรรูป ได้แก่ ข้าวโพดบรรจุกระป๋อง ผัก ผลไม้สดและเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดในประเทศ ข้าวโพดมีแบรนด์ของตัวเอง แต่จากนี้ไป… คู่เปรียบเทียบที่สำคัญกำลังจะเข้าเทรดในตลาดฯ ทำให้เห็นว่า…ไผเป็นไผ

บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ผู้ผลิตแปรรูปและจำหน่ายข้าวโพดหวานรายใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศ ขายไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก …เป็นมากกว่าข้าวโพดหวานธรรมดา

ดูจากรายการสินค้าที่ผลิตหลักประกอบด้วย ข้าวโพดกระป๋อง ข้าวโพดแช่แข็ง และข้าวโพดเป็นฝักใส่ถุงสุญญากาศ….คิดอย่างผิวเผิน ก็แค่คนขายข้าวโพด …แต่สำหรับ ดร.องอาจ กิตติคุณชัย เจ้าของหุ้นใหญ่ ผู้ก่อตั้ง และนักถอดรหัสทางธุรกิจ… ธุรกิจนี้ เป็นมากกว่าการแปรรูปข้าวโพดหวาน ซึ่งคนชอบมองว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขึ้นกับฤดูกาล

ประสบการณ์ชีวิตอันโชกโชนของ คนสู้ชีวิตอย่าง ดร.องอาจ จากผู้รวบรวมและขายผลไม้สด ได้เรียนรู้ว่า ความไม่สม่ำเสมอของผลผลิตสินค้าเกษตร คือตัวการทำลายความมั่นใจของคู่ค้าและผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญ …โมเดลธุรกิจ SUN จึงออกมาเพื่อการลดความผันผวนของผลผลิต โดยผ่านทางธุรกิจแปรรูปข้าวโพดหวาน

ข้าวโพดหวาน มีไว้ให้คนกิน …ไม่ใช่เพื่อทำอาหารสัตว์…การทำให้เหมาะกับรสนิยมคนกิน มีคุณภาพสูง มีสีสันสวยงามสม่ำเสมอ และปริมาณป้อนตลาดสม่ำเสมอ…เป็นหัวใจของ SUN ที่เป็นมากกว่าข้าวโพดหวาน

ในทางโภชนาการ การกินข้าวโพดหวานมีประโยชน์หลายประการ อาทิเช่น บำรุงกระเพาะอาหาร บำรุงหัวใจและปอด ช่วยเจริญอาหาร ขับปัสสาวะ และ ดีท็อกซ์ขับสารพิษออกจากร่างกาย …แต่ข้าวโพดหวานต้ม กลับดีกว่าขึ้นไปอีก เพราะในช่วงการต้ม แม้จะทำให้วิตามินบางอย่างลดลง กลับทำให้ข้าวโพดหวานปล่อยสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนท์) มาหลายตัว ที่สำคัญสุดคือ “กรดเฟอรูลิก” (Ferulic acid) ซึ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมีประสิทธิภาพชะลอการแก่ของเซลล์

จากจุดเริ่มต้น หลังวิฤตชีวิตช่วงต้มยำกุ้ง โมเดลธุรกิจที่เริ่มจากการสร้างเครือข่ายเพื่อกำกับดูแลปริมาณ ความสม่ำเสมอ และคุณภาพผลผลิตข้าวโพดหวาน กลายเป็นเครือข่ายอาณาจักรข้าวโพดหวานพันล้าน..รวมทั้ง ข้าวโพดฝักสดอบเนยใส่ถุงขายใน 7-11 แบรนด์ KC…สำหรับลูกค้าในเขตเมืองที่รักสุขภาพวันละ 10,000 ฝักด้วย

ความสามารถในการถอดรหัสธุรกิจ…สินค้าจะต้องออกจากไร่ถึงร้านค้าภายใน 24 ชั่วโมง  ที่เหลือตกคุณภาพที่จะเป็นฝักสด จะทำข้าวโพดกระป๋องในสัดส่วน 75% และอีก 15% เป็นข้าวโพดแช่แข็ง

นับแต่ความสำเร็จจากการค้นพบวิธีการเพิ่มและควบคุมผลผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ ด้วยการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าชัดเจนกับเกษตรกร ทำให้แม้ว่ารายได้ของ SUN จะทรงตัวต่อเนื่อง หรือขึ้นลงระดับ 1.5-1.6 พันล้านบาทในหลายปีนี้ แต่ความสามารถทำกำไรของ SUN กลับโดดเด่นอย่างมาก จากตัวเลขขาดทุนสุทธิปีสุดท้ายคือ 2557 แล้ว SUN มีกำไรสุทธิตลอดมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 ติดต่อกัน 3 ปีรวมล่าสุดปีนี้ อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 8.70%

กุญแจสำคัญของ SUN อยู่ที่ความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจัดการฟาร์มสมัยใหม่ที่เรียกว่า smart farming …ลดความเสี่ยงจากความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศ ผลผลิตออกสู่ตลาดสม่ำเสมอ  ไม่ต้องขึ้นกับธรรมชาติ …ฟ้าลิขิต หรือจะสู้คนบัญชา

กระจายความเสี่ยงทางด้านผลผลิต ยังน้อยไป…ความสามารถในการกระจายความเสี่ยงทางด้านตลาดก็ไม่แพ้กัน …การพึ่งพาตลาดส่งออกหลายแห่งจากยอดรายได้จากการส่งออกที่มากถึง 80% …ในจำนวนนี้ 52% ส่งออกไปเอเชีย ได้แก่ตลาดญี่ปุ่น อิหร่าน ไต้หวัน และ เกาหลีใต้  โดยลูกค้าคือ ขายให้พวกค้าส่ง/จัดจำหน่าย..ก็เป็นความชำนาญที่ ห้ามเลียนแบบ

รายได้จากในประเทศ แม้จะยังต่ำแค่ 11% แต่ก็เปิดช่องทำให้แบรนด์ KC เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ในขณะที่รายได้อื่นๆ ที่เป็นผลพลอยได้ ก็ไม่ธรรมดา (เศษซากข้าวโพด และ อัตราแลกเปลี่ยน)

อนาคตที่เปิดกว้าง ทำให้ความท้าทายใหม่เกิดขึ้น เพราะตลาดที่ขยายออกไปรวดเร็ว ส่งผลให้สายการผลิตเดียวที่มีอยู่ถูกใช้จนเต็มหมด ต้องไปจ้างโรงงานข้างนอกช่วยผลิตที่ทำให้ต้นทุนแพงโดยไม่จำเป็น ในยามที่อุปสงค์ของตลาดในประเทศและในเอเชียเพิ่มขึ้นโดดเด่น…โดยเฉพาะสินค้าข้าวโพดแช่แข็งที่มาร์จิ้นดีกว่าสินค้าอื่น

ความจำเป็นต้องขยายสายการผลิต รวมทั้งปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มเติม (เช่น ซื้อเครื่องตัดหัวท้าย เครื่องคัดแยกตำหนิ คือ จะทำให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ช่วยลดต้นทุน) ได้…ขณะที่สภาพคล่องทางการเงินต่ำ  (จาก Current Ratio 0.63 และ Quick Ratio 0.14 เท่า) เพราะมีการกู้ยืมมาซื้อเครื่องจักรต่อเนื่อง …เป็นแรงขับให้ต้องแต่งตัวเข้าเป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียน

การระดมทุนที่ ด้านหนึ่งเอาเงินไปรีไฟแนนซ์หนี้เดิม อีกด้านหนึ่งเอามาเป็นทุนหมุนเวียน อีกด้านเอาไปขยายไลน์การผลิตเพิ่มในข้าวโพดแช่แข็ง…ครบถ้วนตามสูตร

ยุทธศาสตร์การขยายไปสู่สินค้ามาร์จิ้นสูง และเครื่องจักรที่เพิ่มเข้ามาก็จะช่วยลดต้นทุน ผลิตสินค้าต่อเนื่องสนองตอบผู้บริโภคที่โตวันโตคืน…ใครบอกว่า SUN เป็นหุ้น commodity…ดูจะบ้องตื้นและผิวเผินเกินไปหลายกระบุงโกย

งานนี้ ด้วยความมั่นใจสุดๆ ดร.องอาจ ถึงกับบอกด้วยความมั่นใจว่า หลังเข้าตลาดเสร็จแล้ว อัตรากำไรสุทธิของ SUN จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน…คอยดูไปก็แล้วกัน

มั่นใจแค่ไหน..ไม่มั่นใจคงไม่ตัดสินใจแหวกจารีตเดิมอย่างสิ้นเชิง เข้าเทรดวันแรกในตลาดหุ้นไทยในวันที่ 28 ธันวาคม…วันก่อนส่งท้ายการซื้อขายของตลาดฯแค่เฉียดฉิว..ด้วยพี/อี ตอนขายหุ้นจองที่ระดับ 18 เท่า ….ดิสเคาต์ไม่ธรรมดา

ส่วนเรื่องรายใหญ่ และผู้บริหารขายหุ้น ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีเด็ดขาด

งานนี้ ที่ปรึกษามือทอง APM นำทีมโดย “แหบเสน่ห์” สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม และ อันเดอร์ไรเตอร์มือแพลตินั่ม วิชา โตมานะ แห่ง บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด การันตีคุณภาพ

รับรองมีเซอร์ไพรส์...ส่วนจะเป็นอะไร…ขออุบไว้ก่อน

อิ อิ อิ

Back to top button