SSP เดินหน้า COD โรงไฟฟ้าแห่งแรกในญี่ปุ่น “ฮิดะกะ” ฉลุย กำลังผลิต 21MW

SSP เดินหน้า COD โรงไฟฟ้าแห่งแรกในญี่ปุ่น “ฮิดะกะ” ฉลุย กำลังผลิต 21MW จ่อ COD เพิ่มอีก 2 โครงการภายในปี 2561


นายวรุตม์ ธรรมวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการฮิดะกะ ซึ่งเป็นโครงการ Solar Farm ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 21 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ ณ เมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น แล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดย SSP ลงทุนในสัดส่วน 86.9%

ทั้งนี้ โครงการฮิดะกะเป็นโครงการ Solar Farm แห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น ได้รับค่าไฟฟ้าจำนวน 40 เยนต่อหน่วย และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Hokkaido Electric Power Company Limited เป็นระยะเวลา 20 ปี การดำเนินการพัฒนาและก่อสร้างโครงการเป็นไปตามแผนงานและงบประมาณที่ได้กำหนดไว้ และเป็นไปตามที่ได้แจ้งไว้กับนักลงทุนก่อนหน้านี้

สำหรับโครงการ Solar Farm ในประเทศญี่ปุ่นของกลุ่มบริษัท ยังมีอีก 4 โครงการ โดยอีก 2 โครงการเริ่มก่อสร้างแล้ว และอีก 2 โครงการกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาและเตรียมความพร้อมในการเริ่มการก่อสร้าง โดยทั้ง 5 โครงการมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 116 เมกกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปีนี้จะมีโครงการที่จะเริ่ม COD หลักๆ อีก 2 โครงการได้แก่ โครงการโซเอ็น ซึ่งเป็นโครงการ Solar Farm ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ ณ เมืองคุมาโมโต้ ประเทศญี่ปุ่น โครงการโซลาร์ อผศ. กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่ ณ จังหวัดราชบุรี รวมถึงโครงการกลุ่ม Solar Rooftop รวมกันประมาณ 4.4 เมกกะวัตต์ และภายในไตรมาส 1 ปีหน้า

รวมถึงโครงการ Khunsight Kundi ในประเทศมองโกเลีย กำลังการผลิตติดตั้ง 16.4 เมกกะวัตต์ ที่มีกำหนดการเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์อีกด้วย ซึ่งเมื่อนับรวมโครงการข้างต้นแล้วจะทำให้กำลังการผลิตติดตั้งรวมของกลุ่มบริษัทจะอยู่ประมาณ 107 เมกกะวัตต์ เมื่อเทียบกับกำลังผลิตติดตั้งจำนวน 52 เมกกะวัตต์ในปีก่อนหน้านี้

Back to top button