A จ่อผุด 8 โครงการใหม่ มูลค่า 7.5 พันลบ. หวังหนุนยอดขายปี 61 โตเข้าเป้า 1.4 หมื่นลบ.

A จ่อผุด 8 โครงการใหม่ มูลค่า 7.5 พันลบ. ช่วงครึ่งหลังปี 61 มั่นใจหนุนยอดขายทั้งปีโตเข้าเป้า 1.4 หมื่นลบ. หลังคาดครึ่งปีแรกทำได้ราว 6 พันลบ.


นายอาณัติ ปิ่นรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานบัญชีและการเงิน บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ A เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจยอดขายปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ 1.4 หมื่นล้านบาท หลังในครึ่งปีแรกคาดทำได้ราว 6 พันล้านบาท ซึ่งมาจากการขายโครงการคอนโดมิเนียม A Space Mega ที่ปัจจุบันขายไปแล้วกว่า 90% พร้อมคาดปิดการขายได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ และยังเปิดขายโครงการแนวราบใหม่ คือ โครงการ The Village หทัยราษฎร์-วงแหวน ซึ่งเชื่อว่าจะทำยอดขายได้ดีเช่นกัน

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังคาดจะทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรก เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการใหม่ 8 โครงการ มูลค่ารวม 7.5 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 7 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 1 โครงการ คือ โครงการ A Space Mega 2 มูลค่า 2.31 พันล้านบาท ซึ่งจะเปิดขายในช่วงไตรมาส 3/61 โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายในช่วงครึ่งปีหลังไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท/ไตรมาส

ด้านแนวโน้มรายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการเปิดโครงการแนวราบเป็นจำนวนมาก จะสามารถรับรู้เป็นรายได้เข้ามาอย่างรวดเร็ว ประกอบกับยังรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ในครึ่งปีหลังอีก 400-500 ล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ในปัจจุบัน  4 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Backlog จากโครงการคอนโดมิเนียม A Space Mega กว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งจะโอนในปี 63 โดยในปีนี้บริษัทมั่นใจรายได้ยังเป็นไปตามเป้าที่ 6 พันล้านบาท

ส่วนงบซื้อที่ดินในปีนี้บริษัทตั้งไว้ที่ 800-1,000 ล้านบาท เท่ากับปีก่อน เพื่อใช้ซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีที่ดินเปล่าที่อยู่ในมือรอการพัฒนาอยู่ ซึ่งมองว่าจะนำที่ดินเปล่าในมือมาพัฒนาโครงการก่อน โดยยังคงเน้นทำเลที่อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ขณะเดียวกันบริษัทจะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุชำระคืนในเดือน ต.ค.นี้ มูลค่า 1 พันล้านบาท อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะออกหุ้นกู้ชุดใหม่ชดเชยหุ้นกู้ชุดเดิมหรือนำเงินไปชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุ

Back to top button