SKE คาดผลงาน Q2 โตแจ่ม ลุ้นบุ๊คกำไรขายที่ดินใน Q4 ดันกำไรปีนี้นิวไฮ

SKE คาดผลงาน Q2 โตแจ่ม รับปริมาณการอัดก๊าซพุ่งกระฉูด เผยอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานชีวภาพ กำลังการผลิต 4MW รอลุ้นบุ๊คกำไรขายที่ดิน 60 ลบ. ใน Q4 ดันกำไรปีนี้นิวไฮ


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการไตรมาส 2/61 จะเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/60 เนื่องจากปริมาณการอัดก๊าซเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็น 600 ตัน/วัน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ผลประกอบการจะต่ำกว่าช่วงไตรมาส 1/61 เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น

ขณะที่ปีนี้บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 15% จากปีก่อน โดยธุรกิจหลักจะเติบโตจากปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ที่กลับมาเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี เนื่องจากการขยายตัวของโลจิสติกส์ และปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น โดยปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณการอัดก๊าซอยู่ที่ 630 ตัน/วัน จากปีก่อนที่ 590-600 ตัน/วัน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ หากรวมกับผลกำไรจากการขายที่ดิน โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ต้องการซื้อที่ดิน 3 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/61 ก่อนที่จะสามารถบันทึกกำไรพิเศษได้ในช่วงไตรมาส 4/61 มูลค่าราว 60 ล้านบาท

ด้าน นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SKE เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อที่จะเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานชีวภาพ กำลังการผลิต 4 เมกะวัตต์ (MW) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างพูดคุยกับเอกชนหลายรายเพื่อที่จะขายไฟฟ้าในรูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างเอกชนด้วยกัน (Private PPA) ซึ่งหากมีราคาขายไฟฟ้าที่เหมาะสม และมีผู้สนใจรับซื้อไฟฟ้า บริษัทก็พร้อมที่จะลงทุนทันที โดยปัจจุบันมีแหล่งก๊าซชีวภาพอยู่แล้ว

นอกจากนี้บริษัทยังมีความสนใจที่จะลงทุนจุดอัดก๊าซตามแนวท่อเพิ่มเติม ในโซนของภาคเหนือ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐ หากมีการเปิดให้เข้าร่วมขอสัมปทานทางบริษัทก็พร้อมทันที โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 80 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการราว 8 เดือนนับจากวันเริ่มก่อสร้าง

Back to top button