IVL ลุยเทคฯ กิจการ “สิ่งทอในยาง” ดันรายได้ปี 62 ขยับอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท!

IVL ลุยเทคฯ กิจการ "Kordarna" ผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ดันรายได้ปี 62 ขยับอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท!


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 บริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท PROXY – FINANCE a.s., PROSPERITA holding a.s. และ Ing. IGOR FAIT เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท KORDÁRNA Plus a.s. (Kordarna) สาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ Kordarna เป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีโรงงานผลิตหนึ่งแห่งในสาธารณรัฐเช็ก และอีกแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐสโลวัก

โดยมีกำลังการผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์และสิ่งทอทางเทคนิครวม 57,000 ตันต่อปี โรงงาน Kordarna ทั้งสองแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม บริเวณศูนย์กลางอุตสาหกรรมยางรถยนต์ของยุโรป (European Tire Industry Hub) ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์และรถยนต์รายใหญ่ และภายในรัศมี 500 กิโลเมตร มีการผลิตรถยนต์ราว 3.7 ล้านคัน ดังนั้นทำเลที่ตั้งดังกล่าวจึงส่งผลดีต่อ IVL ในส่งมอบผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์ (Tire Cord Fabrics: TCF) เพื่อตอบสนองความต้องการที่เติบโตเพิ่มขึ้นของลูกค้า

ทั้งนี้ในปัจจุบัน IVL มีธุรกิจผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์อยู่ทั่วโลก โดย Kordarna จะช่วยเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มี มูลค่าเพิ่ม (HVA) สำหรับยานยนต์ โดยประมาณการรายได้ที่คาดว่าจะได้รับ (proforma consolidated revenue) เป็นจำนวนมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท (เทียบ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 33 บาท) ในปี 2562 พร้อมกับศักยภาพในการเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวนี้ขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในครึ่งปีหลังของปี 2561

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ IVL ได้ดำเนินการเข้าร่วมทุนและเข้าซื้อกิจการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งที่ 5 ในปีนี้ ดังนี้ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2561 บริษัทเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 550,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2561 บริษัทเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 65.72 ของ บริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ผู้ผลิตชั้นนำของเส้นใยนันวูเว่น (non-woven fabric) สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก (diapers) ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ (incontinence) และผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดเพื่อสุขอนามัย โดยบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Tel-Aviv Stock Exchange (TASE) ประเทศอิสราเอล

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในประเทศอียิปต์ และเป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา

ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2561 บริษัท Auriga Polymers Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา (Auriga) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Huvis Global Corporation ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Huvis Indorama Advanced Materials, LLC. (HIAM) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วนร้อยละ 50:50 โดยบริษัท HIAM จะดำเนินการผลิตเส้นใยที่มีค่าหลอมเหลวต่ำ (Low Melting Fiber: LMF) ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นตัน/ปี คาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 62

Back to top button