PSLไตรมาส 2/61กำไรสดใส-ค่าระวางเรือจ่อนิวไฮในรอบกว่า 4 ปีแนะซื้อเป้า 18 บ.

PSL ไตรมาส 2/61กำไรสดใส-ค่าระวางเรือจ่อนิวไฮในรอบกว่า 4 ปีแนะซื้อเป้า 18 บ.


บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(17 ก.ค.)ว่า บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL แนวโน้มไตรมาส 2/61 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส1/61 ที่มีกำไรสุทธิ 108 ล้านบาท จากภาคอุตสาหกรรมหนักของจีนที่กลับมาผลิตเป็นปกติ (ช่วงฤดูหนาวถูกปิดบางส่วนจากปัญหาหมอกควัน) โดยล่าสุดค่าเฉลี่ย QTD ของค่าระวางเรือ Handysize และ Supramax  ซึ่งเป็นขนาดเรือของ PSL เพิ่มขึ้น 5.3% และ 10.4% QoQ ตามลำดับ

ระยะกลาง มุมมองด้าน Demand – Supply เข้าสู่สมดุลขึ้นเป็นลำดับ สอดคล้องกับการประเมินของสำนักต่างๆ ที่คาด Supply เรือเทกอง เพิ่มขึ้นเพียงราว 1 – 2% ในปี’61 – 62 ขณะที่ Demand เติบโตสัมพันธ์กับเศรษฐกิจโลกที่ราว 4% ขณะที่ระยะยาว ปัจจัยด้านกฏเกณฑ์ ได้แก่ ข้อตกลงการจัดการน้ำถ่วงเรือ และเกณฑ์การจำกัดค่ากำมะถันในเชื้อเพลิง ที่จะบังคับใช้ในปี’62 – 63 กดดันให้เรืออายุมากปลดระวางเรือเร็วขึ้น

การกีดกันการค้าเสรี (Protectionism) นำโดยสหรัฐฯ ประเมินว่ามีโอกาสน้อยที่จะนำไปสู่ส่งครามการค้า และหากเกิดสงครามการค้าจริง จะเป็นบวกต่ออุตสาหกรรมเรือเทกอง จาก Demand ของสินค้าต่างๆ ที่ไม่ยืดหยุ่น กล่าวคือ หากไม่นำเข้าจากแหล่งเดิมก็จำเป็นต้องนำเข้าจากแหล่งอื่นทดแทน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระยะทางขนส่งไกลกว่าเดิม ประเมินราคาเป้าหมายที่  18.00 บาท

 

Back to top button