ศาลฯยกฟ้องเครือ”นสพ.ข่าวหุ้นฯ”หมิ่นประมาท”หมอวิชัย”ชี้เสนอข้อมูลจริงเป็นประโยชน์ต่อนลท.!

ศาลฯ ยกฟ้องเครือ "นสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจ" คดีหมิ่นประมาทโดยโฆษณา "หมอวิชัย" เรียกค่าเสียหาย 50 ลบ. ชี้เสนอข้อมูลจริงเป็นประโยชน์ต่อนลท.!


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2560 นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ” ในคดีหมายเลขดำที่ อ.2275/2560 ต่อศาลอาญา โดยระบุข้อหาหรือฐานความผิด “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ก.พาณิชย์ตอกคว่ำ “วิชัย IFEC” แต่ยังเปรี้ยวฟ้อง “ข่าวหุ้น” 50ล้านบาท!

สำหรับจำเลยในคดีดังกล่าวมีทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย บริษัท บูรพาทัศน์ (1999) จำกัด นิติบุคคลผู้เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ฯ เป็นจำเลยที่ 1 นายประวิทย์ อริยวงศานุกูล กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม เป็นจำเลยที่ 2 นายสืบศักดิ์ ปลื้มจิตต์ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม เป็นจำเลยที่ 3 นายชาญชัย สงวนวงศ์ ผู้อำนวยการ/ผู้เขียนบทความ เป็นจำเลยที่ 4 และนายเกษตร ศิวะเกื้อ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา เป็นจำเลยที่ 5

โดย คำฟ้องระบุว่า เมื่อประมาณวันที่ 6-7 ก.ค. 2560 จำเลยทั้ง 5 ได้ร่วมกันตีพิมพ์ข้อความใส่ความ นายวิชัย ผ่านคอลัมน์ “ขี่พายุ ทะลุฟ้า” ตอน “ดองไอเฟคจนกลายเป็นไอเฟอะ” ซึ่งนายชาญชัย จำเลยที่ 4 เป็นผู้เขียนลงในหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันศุกร์ที่ 7-อาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 2560

ทั้งนี้ นายวิชัย ได้ระบุคำขอท้ายคำฟ้องอาญาว่า การที่จำเลยได้กระทำตามข้อความที่กล่าวมาในคำฟ้องนั้น ข้าพเจ้าถือว่า เป็นความผิดต่อกฎหมาย และบทมาตราดังนี้ คือ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 90, 91, 326, 328, 332 และขอให้ศาลออกหมายเรียกและนัดไต่สวนมูลฟ้องให้จำเลยมาพิจารณาพิพากษาลงโทษตามกฎหมาย และขอให้ศาลสั่งและบังคับจำเลยตามคำขอต่อไปนี้

1.ให้ยึดหรือทำลายนสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจในส่วนที่มีการพิมพ์โฆษณาหมิ่นประมาทตน 2.ให้ลงประกาศคำพิพากษาของศาลทั้งฉบับในหนังสือพิมพ์ 7 ฉบับ รวมทั้งนสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจ เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 เดือน โดยจำเลยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด 3.ให้ร่วมกันหรือแทนกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และ 4.ให้ร่วมกันหรือแทนกันชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความแทนตนทั้งหมด

ล่าสุด วันนี้ (8 ส.ค.) ศาลอาญาได้พิจารณายกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลที่หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจได้ทำการเผยแพร่นั้น เป็นข้อมูลที่เป็นจริง และเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน จึงพิจารณายกเลิกคำฟ้องของ นายวิชัย ซึ่งฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ จากกรณีหมิ่นประมาณโดยการโฆษณา เป็นจำนวนเงิน 50 ล้านบาท

Back to top button