SAWAD ปิดดีลซื้อหนี้แบงก์พาณิชย์ 1.1 พันลบ. เล็งประมูลเพิ่มช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ 2 พันลบ.

SAWAD ปิดดีลซื้อหนี้แบงก์พาณิชย์ 1.1 พันลบ. เล็งประมูลเพิ่มช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ 2 พันลบ.


นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ซื้อหนี้จากธนาคารพาณิชย์ 2 แห่ง ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.1 พันล้านบาท โดยในเดือนกันยายน 2561 ซื้อหนี้ประมาณ 600  ล้านบาท และเดือนตุลาคม 2561 ซื้อเพิ่มอีก 500 ล้านบาท เป็นหนี้ที่มีหลักประกันบ้านและที่ดินทั้งหมด โดยซื้อในนามบริษัทบริหารสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (SWP AMC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทยังเหลืองบลงทุนประมาณ 1-2  พันล้านบาท  เพื่อรองรับการประมูลซื้อหนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และปีหน้าได้ตั้งงบลงทุนเพื่อการซื้อหนี้มาบริหารประมาณ 3 พันล้านบาท

“SAWAD ยังคงเดินหน้าซื้อหนี้ เพราะมั่นใจว่ามีศักยภาพในการบริหารจัดการหนี้ที่ซื้อมาได้เป็นอย่างดี   เพราะเรามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเกือบ 3 พันสาขา  ทำให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะเน้นเฉพาะหนี้ที่มีหลักประกันเท่านั้น” นางสาวธิดา กล่าว

อย่างไรก็ดี ณ สิ้นสุดไตรมาส 2/2561 บริษัทบริหารสินทรัพย์เอสดับบลิวพี จำกัด มีมูลหนี้ที่มีสิทธิในการเรียกเก็บหนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหนี้ที่กำลังเจรจาลูกหนี้เพื่อชำระหนี้ และบางส่วนก็อยู่ในระหว่างการนำทรัพย์ออกมาประมูลขาย โดยบริษัทคาดว่าจะมีความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ประมาณ 30-50%

Back to top button