AI-AIE โดนใบสั่งแขวนป้าย NC เหตุส่งงบฯล่าช้าเกินกำหนด

ตลท.ประกาศการขึ้นเครื่องหมาย NC หลักทรัพย์ AI และ AIE ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. 2558 เนื่องจากบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ เนื่องจากนำส่งงบการเงินที่ ก.ล.ต. สั่งแก้ไขล่าช้าเกินกว่ากำหนด


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตลท.ประกาศการขึ้นเครื่องหมาย NCบริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI และ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. 2558 เนื่องจากบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ เนื่องจากนำส่งงบการเงินที่ ก.ล.ต. สั่งแก้ไขล่าช้าเกินกว่ากำหนด

ตลาดหลักทรัพย์ประกาศให้ AI และ AIE เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน กรณีนำส่งงบการเงินประจำปี 2557 ที่ ก.ล.ต. สั่งแก้ไข ล่าช้าเกินกว่าที่กำหนดตามที่ตลาดหลักทรัพย์ได้กำหนดนโยบายการประกาศเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอน กรณีบริษัทจดทะเบียนนำส่งงบการเงินล่าช้ากรณีสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งแก้ไขงบการเงินเพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเร่งปรับปรุงระบบการควบคุมภายในและระบบบัญชีรวมทั้งกระบวนการจัดทำรายงานทางการเงินอย่างมีประสิทธิผล

โดยหากบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถดำเนินการส่งงบการเงินตามระยะเวลาที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดตลาดหลักทรัพย์จะให้ระยะเวลาบริษัทจดทะเบียนแก้ไขอีก 30 วัน และหากบริษัทจดทะเบียนยังไม่สามารถนำส่งได้ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศว่าบริษัทจดทะเบียนอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและขึ้นเครื่องหมายNC จนครบ 180วัน

นับจากวันประกาศว่าหลักทรัพย์ของบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหรือจนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินเพื่อให้ผู้ลงทุนทราบว่าหลักทรัพย์ของบริษัทนั้นเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนซึ่งบริษัทดังกล่าวจะต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนมิฉะนั้นอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามความในข้อ 9(3) และ 9(5)แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542และนโยบายการประกาศเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอนกรณีบริษัทจดทะเบียนนำส่งงบการเงินล่าช้าเกินกว่ากำหนด นั้น

เนื่องจากสำนักงานก.ล.ต.ให้บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) (AI) และบริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) (AIE) นำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วภายในวันที่ 27 พฤษภาคม2558 ซึ่ง AI และ AIE ยังไม่สามารถนำส่งภายในเวลาที่กำหนด และตลาดหลักทรัพย์ให้เวลาบริษัทในการนำส่งอีก 30 วันนั้น

บัดนี้ครบกำหนดระยะเวลาตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดแล้ว โดย AI และ AIE ยังมิได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2557 ฉบับแก้ไขต่อตลาดหลักทรัพย์ซึ่งล่าช้าเป็นเวลาเกินกว่า 30 วัน นับจากวันที่สำนักงาน ก.ล.ต.กำหนดหรือภายในวันที่ 26 มิถุนายน 2558เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฉบับดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์จึงดำเนินการดังนี้

1. ประกาศว่าหลักทรัพย์ของ AI และ AIE เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน พร้อมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance)เพื่อกำกับไว้ให้ผู้ลงทุนทราบว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2558 และยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension)ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต่อไป

2. AI และ AIE สามารถดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป โดยเร่งนำส่งงบการเงินดังกล่าวโดยเร็วและไม่เกินกว่า 180 วัน นับแต่วันประกาศเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอนโดยบริษัทสามารถขอให้ตลาดหลักทรัพย์พิจารณาพ้นเหตุแห่งการเพิกถอนเมื่อบริษัทสามารถนำส่งงบการเงินภายในเวลาที่กำหนด 2งวดติดต่อกันภายหลังจากที่ได้นำส่งงบการเงินงวดที่ล่าช้าหรือนำส่งงบการเงินที่สำนักงาน ก.ล.ต.สั่งแก้ไขแล้วครบถ้วน และรายงานของผู้สอบบัญชีต้องไม่เป็นรายงานประเภทใดประเภทหนึ่งดังนี้

2.1 ผู้สอบบัญชีเสนอรายงานแบบมีเงื่อนไขเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนมีข้อบกพร่องในระบบการควบคุมภายในหรือระบบบัญชีไม่สมบูรณ์ หรือบริษัทจดทะเบียนไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป

2.2 ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินกรณีถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยการกระทำหรือไม่กระทำของบริษัทหรือผู้บริหาร

2.3 ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้องหมายเหตุ ปัจจุบัน AI และ AIE ยังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2558

Back to top button