AI คาดกำไรปีนี้โตก้าวกระโดด หลังตุน Backlog กว่า 1.2 พันลบ.-ผลงาน AIE เทิร์นอะราวด์!

AI คาดกำไรปีนี้โตก้าวกระโดด หลังตุน Backlog กว่า 1.2 พันลบ.-ผลงาน AIE เทิร์นอะราวด์!


นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI เปิดเผยว่า ทิศทางรายได้ปีนี้จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อนที่ทำได้ 2,608.27 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิจะเติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อนที่ทำได้ 322.71 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 61.77% และทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลนั้นจะเข้าสู่การเทิร์นอะราวด์เต็มตัวทั้งจากธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่

สำหรับการดำเนินงานเฉพาะในส่วนของ AI  ปีนี้คาดมีรายได้ราว 1,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 80% ของมูลค่างานทั้งหมด ขณะที่คาดว่าจะรักษาอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ระดับไม่ต่ำกว่า 40%

ส่วน AIE คาดว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตตามยอดขายไบโอดีเซลที่จะเพิ่มเป็น 6 แสนลิตร/วัน จากเดิม 4 แสนลิตร/วัน หลังรัฐปรับนโยบายการจำหน่ายน้ำมันดีเซลซึ่งมีส่วนผสมของไบโอดีเซล 7% (B7) เป็น B10 รวมถึงสนับสนุนให้มีการใช้ B20 มากขึ้นด้วย ส่งผลให้ความต้องการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้ราคาขายเข้าสู่ช่วงขาขึ้น

“หลักๆ แล้วจะมาจากการเติบโตของ AIE เป็นหลัก หลังจากที่ภาครัฐบาลสนับสนุนให้มีการใช้ B10 และ B20 ส่งผลให้ราคาขายปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังการผลิตของบริษัทยังเหลือที่จะสามารถผลิตได้อีก AIE จึงเป็นตัวสนับสนุนการเติบโตของบริษัทได้ค่อนข้างดี และอนาคตอาจจะมีกำไรที่ดีกว่า AI อีก” นายณรงค์ กล่าว

Back to top button