SGP จับมือพันธมิตรญี่ปุ่น เพิ่มศักยภาพแข่งขัน บุกตลาด LPG เอเชียเต็มสูบ

SGP จับมือพันธมิตรญี่ปุ่น "Mitsuuroko Holding" เพิ่มศักยภาพแข่งขัน บุกขยายตลาด LPG-พลังงานเอเชียเต็มสูบ


บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่ม Mitsuuroko Holding (กลุ่ม Mitsuuroko) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และธุรกิจพลังงานในภูมิภาคเอเชีย โดย Mitsuuroko เข้ามาถือหุ้นในบริษัท 8.71% ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ และเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขัน ในการขยายธุรกิจ LPG รวมถึงธุรกิจพลังงานอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย

โดย นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ ของ SGP  เปิดเผยว่า กลุ่มสยามแก๊สฯ และกลุ่ม Mitsuuroko ร่วมกันพัฒนาธุรกิจขั้นปลาย (downstream) ของธุรกิจ LPG โดยใช้จุดแข็งของทั้งสองฝ่าย เพื่อนำเสนอความหลากหลายของสินค้า และบริการแก่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม, ธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก และภาคครัวเรือน ในประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ นอกจากนี้ ความเป็นพันธมิตรร่วมกัน ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกสำหรับการลงทุนในอนาคตในการขยายธุรกิจของกลุ่มสยามแก๊สฯด้วย

ทั้งนี้ ทั้งสองกลุ่มจะได้นำศักยภาพและความเชี่ยวชาญเพื่อการพัฒนาร่วมกัน โดยกลุ่ม Mitsuuroko มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการจัดจำหน่าย LPG ไปยังผู้ใช้รายย่อย ระบบการจัดส่งที่รวดเร็ว และมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม ในส่วนของกลุ่มสยามแก๊ส มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำธุรกิจด้าน LPG แบบครบวงจรทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายในความร่วมมือ เพื่อที่จะต่อยอดทางธุรกิจในด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกลุ่มสยามแก๊สฯ ได้มีการลงทุนและดำเนินธุรกิจในภูมิภาคนี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว กลุ่ม Mitsuuroko จึงได้เข้าถือหุ้นจำนวนหนึ่งในกลุ่มสยามแก๊สฯ

ด้าน นายทาจิมะ โคเฮ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม Mitsuuroko Holding เปิดเผยว่า ความร่วมมือนี้ จะทำให้กลุ่ม Mitsuuroko สามารถเข้าสู่ตลาดเอเชียแปซิฟิค (ไม่รวมประเทศญี่ปุ่น) และกลุ่ม Mitsuuroko  มีความยินดีที่การขยายธุรกิจจะได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มสยามแก๊สฯ ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจพลังงานที่มีความน่าเชื่อถือในประเทศไทย ซึ่งกลุ่ม Mitsuuroko หวังว่าจะได้ประโยชน์จากการขยายตัวของตลาด LPG และความต้องการพลังงานในภูมิภาคเอเชีย และจะสามารถเพิ่มมูลค่าธุรกิจของกลุ่ม Mitsuuroko จากความร่วมมือกับกลุ่มสยามแก๊สฯ ในระยะยาว

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้  มี United Overseas Bank Limited เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับ นายวรวิทย์ วีรบวรพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร ของ SGP และมี Daiwa Capital  Market เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับ Mitsuuroko

โดยเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) นายวรวิทย์ วีรบวรพงศ์ ได้ขายหุ้นจำนวน 160 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 8.71% ให้กับ Mitsuuroko Group Holdings Co., Ltd. (Mitsuuroko) ซึ่งหลังการจำหน่ายหุ้น ทำให้นายวรวิทย์ คงเหลือสัดส่วนการถือหุ้น 39.38% จากเดิมถือหุ้น 48.09% โดยการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้ไม่เป็นผลให้มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจการควบคุมบริษัท รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างบริหาร และนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด

สำหรับ Mitsuuroko ประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดหาพลังงาน ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งถ่านหิน ถ่านหินอัดแท่ง จนถึงผลิตภัณฑ์ทางปิโตรเลียม และ LPG ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ Mitsuuroko ยังได้ขยายธุรกิจไปในด้านพลังงานทางเลือก ธุรกิจน้ำ และอาหาร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่น

Back to top button