AIE พุ่งกระฉูด 26% คาดเก็งกำไรแผนขยายธุรกิจเด่น-ลุ้นผลงานปีนี้พลิกมีกำไร

AIE พุ่งกระฉูด 26% คาดเก็งกำไรแผนขยายธุรกิจเด่น-ลุ้นผลงานปีนี้พลิกมีกำไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE ณ เวลา 11.14 น. อยู่ที่ระดับ 0.44 บาท บวก 0.09 บาท หรือ 25.71% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 22.51 ล้านบาท คาดรับแผนระดมทุนขยายธุรกิจและลุ้นการดำเนินงานปีนี้มีกำไร

นางสาวพิมพ์วรรณ ธารีรัตนาวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้แก่บริษัทและบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน จำนวนไม่เกิน 10 ฉบับ รวมเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี เป็นตั๋วสัญญาใช้เงินที่เสนอขายวงจำกัด (เสนอขายบุคคลเฉพาะเจาะจง ซึ่งอาจเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัท) เพื่อเป็นการรองรับโอกาสในการขยายธุรกิจ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

โดยผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับบริษัทจำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัทเอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ โดยตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออก ปัจจุบัน 210 ล้านบาท ออกให้บริษัทเอเชียน อินซูเลเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ AI ส่วนที่เหลือ 90 ล้านบาท อาจจะออกให้กับ AI หรือนายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ รวมวงเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าดอกเบี้ยจ่ายโดยประมาณ 15 ล้านบาท

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่ารายการดังกล่าวทำให้บริษัทมีเงินทุนเพื่อรองรับการขยายกิจการและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยไม่เสียโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตทางธุรกิจอันเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ซึ่งใกล้เคียงกับต้นทุนทางการเงินที่บริษัทได้รับจากสถาบันการเงิน โดยรายการดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้น ซึ่งการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากบุคคลเฉพาะเจาะจง จำนวน 2 ราย เมื่อเทียบกับสถาบันการเงิน คือ สามารถดำเนินการได้อย่างคล่องตัว โดยไม่ต้องรอระยะเวลาพิจาณาอนุมัติจากสถาบันการเงิน รวมถึงเงื่อนไขที่มีมากกว่าอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ  AIE เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2/2562 ที่ผ่านมา โดยมีการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากแหล่งวัตถุดิบที่มีต้นทุนที่ดีขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวดีขึ้น

ดังนั้น มั่นใจว่าทั้งปี 2562 บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 72.32 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่าปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B100 จะอยู่ที่ 120 ล้านลิตร จากปีก่อนอยู่ที่ 70 ล้านลิตร ตามปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และเริ่มรับรู้รายได้ผลิตกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2562

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนนำเข้ากลีเซอรีนดิบจากประเทศมาเลเซีย โดยใช้บริการขนส่งทางเรือของบริษัท เอไอ โลจิสติกส์ จำกัด หรือ AIL ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIE โดยการนำเข้ากลีเซอรีนดิบเข้ามาในประเทศ และนำเข้าไปจัดเก็บที่คลังน้ำมันของบริษัท เอไอ พอร์ตส์ แอนด์ เทอร์มินัลส์ จำกัด หรือ AIPT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIE ที่ จ.ชุมพร

Back to top button