PPPM วิ่งต่อ 4% หลังเทขาย ACAP เกลี้ยงพอร์ต จ่อนำเงินจ่ายหนี้หุ้นกู้!

PPPM วิ่งต่อ 4% หลังเทขายหุ้น ACAP เกลี้ยงพอร์ต จ่อนำเงินจ่ายหนี้หุ้นกู้!


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าบริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) หรือ PPPM จำหน่ายหลักทรัพย์บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ACAP ในเวลาใกล้เคียงกัน 2 ครั้ง รวม 13.67%

โดยเมื่อวันที่ 30 ส.ค. จำหน่ายหลักทรัพย์ ACAP จำนวน 7.92% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลมีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคิดเป็น  5.75% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ขณะที่ในวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้จำหน่ายหลักทรัพย์ ACAP จำนวน 5.75% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ส่งผลมีจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการจำหน่ายคิดเป็น  0.0% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ทั้งนี้คาดว่าการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวเป็นการขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินมาใช้ในการชำระหนี้หุ้นกู้ โดย PPPM มีภาระหุ้นกู้ที่จะต้องชำระให้กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ซึ่งเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยผู้ถือหุ้นกู้มีมติอนุมัติแผนขยายระยะเวลาการชำระไถ่ถอนเงินต้นของหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2561 มูลค่า 319.50 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 โดยขยายระยะเวลาการชำระไถ่ถอนเงินต้นของหุ้นกู้นี้ออกไปถึงวันที่ 2 ก.ค.63 หรือขยายไป 330 วัน

พร้อมจ่ายอัตราดอกเบี้ย 7.75% ต่อปี จากเดิม 7.25% ต่อปี แต่ไม่อนุมัติผ่อนผันยกเว้นอัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระ ในอัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี ส่งผลให้บริษัทต้องจ่ายดอกเบี้ยที่ครบกำหนดชำระงวดวันที่ 2 ส.ค.62 ถึง 2 ก.ย.62 ในอัตรา 9.75% ต่อปี

ทั้งนี้ PPPM ชี้แจงว่าจะใช้แหล่งเงินทุนจากการขายทรัพย์สินบางส่วนออกไป โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในประเทศญี่ปุ่นที่มีอยู่ 23 ยูนิต ซึ่งมี 15 ยูนิตที่จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาก็มีผู้ติดต่อขอซื้อพร้อมวางเงินมัดจำเข้ามาแล้วบางส่วน และยังมีผู้ที่สนใจได้ติดต่อขอซื้อเข้ามาอีกจำนวนหลายราย รวมถึงบริษัทยังมีทรัพย์สินอีกหลายรายการที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เพื่อใช้ในการไถ่ถอนหุ้นกู้เมื่อครบกำหนด

ด้านราคาหุ้น PPPM ล่าสุด ณ เวลา 10.14 น. อยู่ที่ระดับ 1.68 บาท ปรับตัวขึ้น 0.07 บาท หรือ 4.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 18.14 ล้านบาท

Back to top button