POST เข้าซื้อกิจการ “มัชรูม เทเลวิชั่น” ลุยธุรกิจสื่อโฆษณา

POST เข้าซื้อกิจการ “มัชรูม เทเลวิชั่น” ลุยธุรกิจสื่อโฆษณา หวังดันให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจสื่อและรายการโทรทัศน์ให้สามารถบริการกลุ่มลูกค้ามากขึ้น


บริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน)หรือ POST  ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2558 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 มีมติเห็นชอบในหลักการ การเข้าลงทุนกับบริษัท มัชรูม เทเลวิชั่น จำกัด (“Mushroom”) โดยการเสนอซื้อหุ้นสามัญจากผู้ถือหุ้นเดิมของ Mushroom และได้มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร เป็นผู้พิจารณาเงื่อนไข และอนุมัติการเข้าลงทุน

อีกทั้งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัท ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ซึ่งประชุมตั้งแต่เวลา 10:30 น ถึงเวลา 12:30 น มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนใน Mushroom โดยการจ่ายเงินสด ซึ่งบริษัทจะกู้ยืมเงินจากธนาคาร เพื่อชำระค่าหุ้น

โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้นจาก ผู้ถือหุ้นเดิมของ Mushroom ซึ่งประกอบด้วย

1. นายอรรฆรัตน์ นิติพน และ/หรือ

2. หม่อมหลวงพอยศ กัลยาณะวงศ์ และ/หรือ

3. นายพงศธร ฉัตรนะรัชต์ และ/หรือ

4. บุคคลที่ผู้ขายกำหนด

ทั้งนี้ บริษัทเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์เป็นหุ้นสามัญเดิมของ Mushroom จานวน 5,100 หุ้นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาทคิดเป็นร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นสามัญในราคาหุ้นละไม่เกิน 30,000 บาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 153,000,000 บาท

โดยชำระในครั้งแรกจำนวน 121,000,000 บาทและบริษัทอาจจะชำระเงินอีกจำนวนไม่เกิน 32,000,000 บาทให้แก่ผู้ขายโดยมีเงื่อนไขว่าผลประกอบการของ Mushroom สาหรับปี 2558 ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีของบริษัท

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเข้าลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจสื่อและรายการโทรทัศน์ให้สามารถบริการกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในการให้บริการรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ นอกจากนี้ ยังช่วยให้บริษัทมีรายได้จากค่าโฆษณาของรายการโทรทัศน์ที่บริษัทดาเนินการอยู่ รวมทั้งเป็นการเสริมศักยภาพการขยายธุรกิจในอนาคต อีกทั้งยังสามารถกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของสื่อสิงพิมพ์ของบริษัท ไปยังสื่อโฆษณาโทรทัศน์ได้มากขึ้น

อนึ่ง บริษัทมัชรูม เทเลวิชั่น จำกัด แบ่งการดำเนินธุรกิจหลักออกเป็น 3 ส่วนงานทางธุรกิจ คือ

1. ธุรกิจสื่อโฆษณา (Service Production) เป็นการให้บริการ ออกแบบและให้คำปรึกษาด้านสื่อโฆษณา รวมทั้งให้บริการรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาและวีดีโอพรีเซ็นเทชั่น ตามความต้องการของลูกค้า

2. ธุรกิจบริการผลิตรายการโทรทัศน์ (TV Production) เป็นการให้บริการรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อออกอากาศ โดยให้บริการทั้งขั้นตอน Pre-Production, Production และ Post-Production โดยผลิตรายการในหลายรูปแบบ เช่น สารคดี วาไรตี้ เกมส์โชว์ และท่องเที่ยว

3. ธุรกิจสื่อและรายการโทรทัศน์ (Media) เป็นส่วนงานที่มีรายได้หลักมาจากค่าโฆษณาของรายการโทรทัศน์ที่บริษัทเป็นเจ้าของ เช่น รายการ “CEO ซุปตาร์” และรายการ “Who are you”

Back to top button