“สมคิด” จี้PTTฉวยจังหวะเงินบาทแข็งค่าเร่งลงทุนโครงการเพิ่ม หวังบาทอ่อน-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

"สมคิด" จี้PTTฉวยจังหวะเงินบาทแข็งค่าเร่งลงทุนโครงการเพิ่ม หวังบาทอ่อน-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหาร PTT เร่งการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ช่วงที่เงินบาทแข็งค่า เพราะถือเป็นจังหวะที่ดีในการลงทุนที่จะมีต้นทุนต่ำลง และเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เงินบาทที่แข็งค่ามากอยู่ในขณะนี้อ่อนค่าลงได้ อีกทั้งการลงทุนขนาดใหญ่จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนไปได้ ซึ่ง ปตท.มีเป้าหมายลงทุนช่วงไตรมาส 4/62 ราว 3 หมื่นล้านบาท และในปี 63 ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 1 แสนล้านบาท

โดยนายสมคิด กล่าวว่า ปตท.นับเป็นองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ใหม่ที่เน้นการเติบโตไปพร้อมกับสังคมและประเทศไทย ธุรกิจ ปตท.จะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ดูแลสังคมและช่วยแก้ปัญหาความยากจน โดยตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำของ ปตท.จะเน้นสร้างไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในภูมิภาคอาเซียน ขณะธุรกิจปลายน้ำของ ปตท.เน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“ขณะนี้ทุกประเทศในโลกกำลังลำบาก ไม่ใช่แค่ไทย แต่พื้นฐานเราแข็งแรง ดังนั้นอย่าท้อแท้ เสียกำลังใจ แม้บาทจะแข็งค่าแต่ยังมีเงินไหลเข้าไทย ดังนั้นขอให้ช่วยกันลงทุนในช่วงนี้ ถ้าสั่งซื้อสินค้าเราก็ได้กำไร อย่าคิดว่าช่วงวิกฤติเราจะแย่ แต่ถือเป็นโอกาสที่เราต้องสู้” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ ปตท.ตั้งร้านกาแฟ”คาเฟ่อเมซอน”ในพื้นที่ชุมชนเพิ่มขึ้น และนำสินค้าของชุมชนที่ได้รับคัดเลือกไปจำหน่ายร้าน เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการประชาชรัฐสร้างไทยที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาชุมชน เกษตรกร และการท่องเที่ยวเข้มแข็งขึ้น รวมทั้งได้มอบนโยบายให้ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เป็นสถานีบริการน้ำมันที่เปิดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยสามารถจับจองพื้นที่สำหรับวางขายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนได้ โดยให้ ปตท.ไปหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

พร้อมกันนี้ ปตท.ยังควรจะช่วยสร้างสถาบันผลิตบุคลากรตามนโยบายของรัฐให้เป็นไปตามทิศทางของประเทศในอนาคต โดยเฉพาะการฝึกอบรมความรู้เฉพาะด้าน เช่น ธุรกิจร้านกาแฟ “คาเฟ่อเมซอน” สามารถรองรับบุคลากรด้านบริการได้จำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้มากขึ้น

ส่วนโครงการจัดทำปุ๋ยสั่งตัด (ปุ๋ยเคมีแบบที่ผลิตตามชนิดดิน) ที่รัฐบาลมอบหมายให้ ปตท.มาช่วยดำเนินการผลิตและจำหน่ายให้กับเกษตรกรในราคาต้นทุนนั้น ปตท.รายงานว่าจะร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วางระบบการสั่งแม่ปุ๋ยเข้ามาผลิตเป็นปุ๋ยสั่งตัดเพื่อจำหน่ายให้เกษตรกรในต้นทุนต่ำได้ในช่วงปี 63

Back to top button