“ศรีสุวรรณ” ร้องป.ป.ช.สอบจริยธรรม “บิ๊กแดง-ธนาธร”

"ศรีสุวรรณ" ร้องป.ป.ช.สอบจริยธรรม "บิ๊กแดง-ธนาธร"


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวนคำพูดและการกระทำของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจงใจที่จะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯและกฎหมายหรือไม่ต่อไป

โดยกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งปรากฏว่าได้ไปถ่ายรูปคู่กับนายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง จนสถานเอกอัครราชฑูตสาธารณรัฐประชาชนจีนออกมาโพสต์เฟสบุ๊กในทำนองตำหนินักการเมืองไทยที่อาจจะไปสมคบคิดหรือสนับสนุนกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงขณะนี้

“ป.ป.ช.ต้องไต่สวน สอบสวนให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-จีน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ”นายศรีสุวรรณกล่าว

ส่วนกรณีที่พล.อ.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จัดบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการแสดงโวหารต่อสาธารณะของพล.อ.อภิรัชต์ ดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืน “พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร 2521” “ระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551” และ “พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร 2476” และยังอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อีกด้วย

Back to top button