เปิดชื่อกองทุนใหญ่เก็บไอพีโอน้องใหม่ “RBF” มั่นใจศักยภาพเติบโต เน้นเข้าลงทุนยาว!

เปิดชื่อกองทุนใหญ่เก็บไอพีโอน้องใหม่ “RBF” มั่นใจศักยภาพเติบโต เน้นเข้าลงทุนยาว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF ได้ทำการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 520,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ราคาเสนอขายหุ้นละ 3.30 บาท ในช่วงวันที่ 16-18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่าหุ้นได้รับการตอบรับจากกองทุนขนาดใหญ่อย่างล้นหลาม

โดยจำนวนหุ้นที่เสนอขายดังกล่าว ได้มีการแบ่งสัดส่วนการขายหุ้นให้กับสถาบันคิดเป็นประมาณ 60% ส่วนที่เหลือเป็นการขายให้กับประชาชนทั่วไป โดยมีการกระจายให้กับนักลงทุนจำนวน 7,762 ราย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกินออนไลน์” พบว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีลักษณะการลงทุนในหุ้นระยะยาวได้เข้ามาจองซื้อหุ้น IPO ของ RBF เป็นจำนวนมาก อาทิ สำนักงานประกันสังคม โดยบลจ.กสิกรไทย จำกัด , บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด โดย บลจ.บัวหลวง จำกัด ,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) , กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานการไฟฟ้านครหลวง ,บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)  ,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ,กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พนักงานบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีกองทุนขนาดใหญ่ที่ลงทุนในหุ้นปันผล และเน้นการลงทุนหุ้นในระยะยาว อาทิ กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นระยะยาวปันผล ,กองทุนเปิด บรรษัทภิบาล หุ้นระยะยาว ,กองทุนเปิด เค หุ้นระยะยาวปันผล ,กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาวปันผล 70/30 , กองทุนเปิด กรุงไทยหุ้นระยะยาว ,กองทุนเปิดธนชาตหุ้นปันผล ,กองทุนเปิดทิสโก้หุ้นระยะยาว กองทุนเปิด ยูโอบี หุ้นระยะยาว เป็นต้น

โดยคาดว่าการเข้าลงทุนของกองทุนขนาดใหญ่จะส่งผลดีต่อราคาหุ้นในวันเปิดทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ใน SET วันที่ 24 ต.ค.นี้ และเป็นผลดีในระยะยาว เนื่องจากรายชื่อที่ปรากฎในการจองซื้อหุ้น IPO ส่วนใหญ่เป็นกองทุนที่จะลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีศักยภาพการทำกำไรสูง และจะเป็นการเข้าลงทุนในระยะยาว

ทั้งนี้ RBF เป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) ดังนี้ วัตถุแต่งกลิ่นและรส (Flavour) แป้งประกอบอาหาร เกล็ดขนมปัง เครื่องปรุงรส ซอสและน้ำจิ้ม สีผสมอาหาร ผลิตภัณฑ์อบแห้ง ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง รวมถึงวัตถุแต่งกลิ่นที่นำไปเป็นส่วนผสมในน้ำหอมและเครื่องสำอาง และบรรจุภัณฑ์พลาสติกซื้อมาเพื่อจำหน่ายไปซึ่งสินค้าประเภท Food Additive อาทิ สารกันบูด สารกันรา กรดมะนาว เป็นต้น รวมถึงนมผง และปลอกไส้กรอก

นอกจากนี้ยังได้ลงทุนในธุรกิจโรงแรม 2 แห่ง คือ โรงแรมไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ และโรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีชรีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APM เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

Back to top button