“ทริสฯ”คงอันดับเครดิต STA ที่ “BBB+” หั่นแนวโน้มเป็น”ลบ”ชี้ฐานะการเงินอ่อนตัว-ราคายางต่ำ

“ทริสฯ”คงอันดับเครดิต STA ที่ "BBB+" หั่นแนวโน้มเป็น "ลบ" ชี้ฐานะการเงินอ่อนตัว-ราคายางต่ำ


บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ที่ระดับ “BBB+” พร้อมทั้งเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่”

โดยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงความเห็นของทริสเรทติ้งว่าภาวะชะลอตัวของธุรกิจในปัจจุบันอาจทำให้ผลการดำเนินงานและความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทอ่อนตัวลงในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าได้

นอกจากนี้อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะผู้นำของบริษัทในธุรกิจยางธรรมชาติ ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันจากการเป็นผู้ประกอบการยางธรรมชาติตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงผลิตภัณฑ์ขั้นต้นของปลายน้ำ (Vertical Integration) และประวัติผลงานที่ดีของคณะผู้บริหาร ทว่าความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากลักษณะความเป็นวงจรและผันผวนของราคายางธรรมชาติ รวมทั้งสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในประเทศผู้นำเข้ายางธรรมชาติ

ทั้งนี้มองว่า ความท้าทายในอุตสาหกรรมยางธรรมชาติ อุปทานส่วนเกินและการชะลอตัวของอุปสงค์ในธุรกิจยางธรรมชาติส่งผลกดดันทำให้ราคายางธรรมชาติในตลาดโลกปี 2561 และช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ลดลง ราคายางธรรมชาติโดยเฉลี่ยในปี 2561 ปรับตัวลดลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาอยู่ที่ 1,365 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในปี 2561 จากเดิมที่ 1,647 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในปี 2560 อย่างไรก็ตาม ราคายางธรรมชาติทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเป็น 1,455 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562

 

 

 

Back to top button