PLANB ส่งซิกผลงานปี 63 โตกระโดด ตั้งเป้าขยายกำลังผลิตสื่อโฆษณา 37%

PLANB ส่งซิกผลงานปี 63 โตกระโดด ตั้งเป้าขยายกำลังผลิตสื่อโฆษณา 37%


ดร. พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 3/62 บริษัทมีรายได้รวม 1,194 ล้านบาท และมีผลกำไรของไตรมาสที่สูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทที่ 185.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.2% จากกำไรช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ส่วนผลประกอบการของ 9 เดือนแรกของปี 2562  ของแพลนบีเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีรายได้รวม 3,546 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.0% กำไรสุทธิ 520 ล้านบาท เติบโต 11.5% ซึ่งการเติบโตของเป็นผลจากการขยายธุรกิจสื่อโฆษณาทั้งสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยทั้งสื่อโฆษณาดิจิตอลนอกที่อยู่อาศัย สื่อโฆษณาในสนามบิน สื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้า ด้วยงบลงทุนในปีนี้กว่า 450 ล้านบาท ส่งผลให้มีสื่อโฆษณาพร้อมให้บริการ (Media Capacity) เติบโต 10%  อีกทั้งด้วยความสำเร็จของตลาดแบบมีส่วนร่วม (Engagement Marketing) ผ่านคอนเทนท์ที่มีคุณภาพทั้ง 3 ประเภทคือ กีฬา ดนตรี และอีสปอร์ต เป็นอีกแรงขับเคลื่อนที่ส่งผลให้รายได้สำหรับปี 2562 เป็นไปตามเป้าหมายเติบโตสูงกว่า 20%

สำหรับเป้าหมายของปี 2563 ถือเป็นปีที่แพลนบีจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทั้งจากธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยและธุรกิจ Engagement Marketing โดยในธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย แพลนมีแผนการเพิ่มกำลังการผลิตสื่อโฆษณาพร้อมให้บริการจาก 5,000 ล้านบาทเป็นกว่า 6,800 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 37%

โดยกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจะมาจากการรับบริหารจัดการสื่อโฆษณาภายในประเทศทั้งหมดของ MACO ที่มีมากกว่า 2,000 เเห่ง และจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตสื่อโฆษณาให้แพลนบีทันทีกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมาจากการขยายธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขาย ด้วยการลงทุนสร้างเเละบริหารสื่อโฆษณาดิจิตอลในร้านสะดวกซื้อ 7-eleven ที่จะทยอยติดตั้งในปี 2563

สำหรับธุรกิจ Engagement marketing แพลนบีได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในระดับ 1,400 ล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของรายได้มากกว่า 80% โดยนอกเหนือจากธุรกิจ Sport marketing ที่มีเป้าหมายการเติบโตของรายได้กว่า 20% จากการบริหารสิทธิของสมาคมฟุตบอลฯ และ บจ.ไทยลีก ซึ่งเติบโตตามกระแสและความนิยมในฟุตบอลไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกแรงขับเคลื่อนการเติบโตหลักมาจากการเข้าบริหารสิทธิทางการตลาดของกีฬาโอลิมปิค โตเกียว 2020 ทั้ง 3 สิทธิ 1. สิทธิในการถ่ายทอดสด 2.สิทธิในการบริหารผู้สนับสนุน (Sponsorship) และ 3. สิทธิในการบริหารคอนเทนต์ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้แพลนบีไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นอกจากนี้จากการขยายธุรกิจของ music marketing ผ่านบริษัท Independent Artist Management จำกัด (“iAM) ซึ่งเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท BNK48 Office จำกัด โดย iAM มีพันธกิจในการลงทุนและบริหารศิลปิน นักร้อง รวมไปถึง Influencer ที่หลากหลายและครบวงจรและจะนำเสนอรูปแบบคอนเทนท์ใหม่ๆเพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้จากความสำเร็จที่บริษัทกำลังจะบรรลุเป้าหมายในปี 2562 เป็นสิ่งที่ยืนยันว่ากลยุทธ์ที่แพลนบีลงทุนพัฒนาสื่อโฆษณาฯ ร่วมไปกับการขยายธุรกิจ Engagement marketing  เพื่อช่วยยกระดับประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสร้างการเติบโตของธุรกิจของแพลนบีให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งแพลนบีจะยังคงยึดมั่นและพัฒนาเพิ่มความหลากหลายของทั้งธุรกิจสื่อโฆษณาและธุรกิจ Engagement marketing เพื่อสร้าง Synergy ระหว่างกัน และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างการเติบโตให้เป็นไปตามเป้าหมายในปี 2563 และต่อไปในอนาคต

Back to top button