“สมคิด” นัด “คลัง-ธ.ก.ส.” ถกด่วน! เร่งคลอดมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่ม

"สมคิด" นัด "คลัง-ธ.ก.ส." ถกด่วน! เร่งหาแนวทาง คลอดมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(21 พ.ย.62) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการนัดหมาย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นการด่วน เพื่อหารือถึงแนวทางและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว

โดย นายสมคิด รองนายกฯ กล่าวภายหลังเข้าร่วมหารือกับ นายอุตตม รมว.คลัง และ นายอภิรมย์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ว่าในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดตอนนี้คือเรื่องความเชื่อมั่น ซึ่งเศรษฐกิจปีนี้เป็นปีที่สำคัญต้องไม่ให้แรงส่งในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวมากเกินไป เพื่อที่จะได้เพียงพอในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีหน้าและระยะต่อไปได้

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการประกาศออกมาเร็ว ๆ นี้

“เศรษฐกิจช่วงเวลานี้สำคัญ ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ของปีนี้ดีขึ้น เพื่อเป็นแรงส่งต่อให้เศรษฐกิจปีหน้า เพราะตอนนี้คนไม่รู้ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นจึงต้องดูแลเศรษฐกิจไทยปีนี้ให้แข็งแรง” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึงการส่งออกไทยในเดือนต.ค.62 ที่ยังติดลบมากว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ผลสืบเนื่องมาจากสงครามการค้าที่กระทบการส่งออกทุกประเทศในโลก โทษใครไม่ได้ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหา ขณะเดียวกันก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องหาแนวทางและมาตรการแก้ไขอย่างไรต่อไป

Back to top button