RS หุ้น 3 เจ้าสัว

ขึ้นแท่นเป็นหุ้น 3 เจ้าสัวไปแล้ว..! สำหรับบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ที่มีเจ้าสัวคนแรก “เฮียฮ้อ”-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร


สำนักข่าวรัชดา

ขึ้นแท่นเป็นหุ้น 3 เจ้าสัวไปแล้ว..! สำหรับบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ที่มีเจ้าสัวคนแรก “เฮียฮ้อ”-สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร

ส่วนเจ้าสัวคนที่ 2 ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” ที่ส่งบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เข้ามาถือหุ้น RS ในสัดส่วน 6.06%

และเจ้าสัวคนที่ 3 เป็นเจ้าสัวน้อย “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” แห่งอาณาจักรคิง เพาเวอร์ ที่กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของ RS ในสัดส่วน 9.87%

ที่มาของการเป็นหุ้น 3 เจ้าสัวของ RS เริ่มจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นใหญ่สองราย คือ เฮียฮ้อ และ “โสรัตน์ วณิชวรากิจ” ร่วมกันขาย Big Lot จำนวน 70 ล้านหุ้น ที่ราคา 15 บาท ให้ BTS…ในครั้งนั้นเฮียฮ้อรับเงินเข้ากระเป๋าไป 825 ล้านบาท

ทิ้งช่วงแค่ 3 เดือน หรือเมื่อวันพุธที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เฮียฮ้อก็ขาย Big lot อีก 96 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 13.70 บาท ให้กับกลุ่มศรีวัฒนประภา รับทรัพย์เข้ากระเป๋าไปอีก 1,315 ล้านบาท

ส่งผลให้ RS กลายเป็นหุ้น 3 เจ้าสัวไปทันที…

แต่คงไม่ต้องบอกนะว่า ใครได้ประโยชน์สุด…เห็น ๆ กันอยู่ว่าจาก 2 ดีลนี้ เฮียฮ้อฟาดเงินก้อนโตเข้ากระเป๋าไป 2,140 ล้านบาท

โอเค…กรณี BTS ถือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์นำไปสู่การต่อยอดธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง หรือ Multi-Platform Commerce (MPC) ของ RS ผ่านเครือข่ายต่าง ๆ ของ BTS ตั้งแต่การโฆษณาสินค้าบนสื่อ VGI, MACO, PLAN การชำระเงินผ่านบัตรแรบบิท หรือการขนส่งสินค้าผ่าน Kerry Express

ส่วนการเข้ามาของกลุ่มศรีวัฒนประภาในครั้งนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เพื่ออะไร..? เป็นเพียงการลงทุนระยะยาวเท่านั้นจริงหรือ..?

เพราะเบื้องต้นยังไม่มีการระบุถึงการ Synergy ธุรกิจใด ๆ กันเลย

แต่ถ้าให้เดา…สิ่งที่เป็นไปได้ คิง เพาเวอร์อาจใช้ช่องทาง RS ซึ่งมีหลากหลายทั้งสื่อทีวิดิจิทัลช่อง 8 สื่อวิทยุ และดาราในสังกัด มาช่วยโปรโมตแบรนด์ ผ่านฐานลูกค้าที่มีกว่า 1.2 ล้านราย

ส่วน RS ก็เอาสินค้า MPC ไปวางขายในร้านสินค้าปลอดอากร ที่คิง เพาเวอร์รางน้ำ หรือในดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เพื่อเพิ่มช่องทางการขายมากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของ RS ด้วย

นั่นเท่ากับว่า ถ้า RS ขายสินค้าได้มากขึ้น คิง เพาเวอร์ก็จะได้ประโยชน์ไปด้วยในฐานะผู้ถือหุ้น

แต่จะว่าไปนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มศรีวัฒนประภาเข้ามาซื้อหุ้น RS…ย้อนไปเมื่อเดือน ก.ค. 2558 กลุ่มศรีวัฒนประภาเคยมาซื้อหุ้น RS จำนวน 94 ล้านหุ้น และถืออยู่ช่วงสั้น ๆ ก่อนจะขายออกเกือบทั้งหมดในเดือน ต.ค. 2558

จึงมีเสียงเตือนนักลงทุนที่หวังจะเก็งกำไรจากดีลนี้ให้ระมัดระวัง…

ส่วนกรณีเฮียฮ้อทยอยขายหุ้น RS ออกมาต่อเนื่อง จนปัจจุบันเหลือถือแค่ 20.79% มันถูกมองในเชิงลบ…

แม้ส่วนหนึ่งจะเป็นการขายให้สตาทีจิค พาร์ตเนอร์ เพื่อต่อยอดธุรกิจกัน

แต่ก็หนีไม่พ้นข้อครหาที่ว่า ถ้าบริษัทดีจริง…ทำไมไม่เก็บไว้เองล่ะ..?

ยังไงเฮียฮ้อก็น่าจะชี้แจงให้นักลงทุนหายข้องใจ หรือจะประกาศเปรี้ยงไปเลยว่า ต่อไปจะไม่ขายหุ้นออกมาอีกแล้ว ก็น่าจะดี…

คงเรียกศรัทธาได้มากเชียวล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button