กกต.ส่งคำร้องศาลรธน.ยุบ “อนาคตใหม่” ปมกู้เงิน 191.2 ลบ. ฟาก “ปิยบุตร” ขู่ฟ้องกลับผิดม.157

กกต.ส่งคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ “อนาคตใหม่” ปมกู้เงิน 191.2 ล้านบาท ฟาก “ปิยบุตร” ขู่ฟ้องกลับผิด มาตรา 157


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ กกต.นำสำนวนคำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ไปยื่นต่อฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนของศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ประชุม กกต.มีมติดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 5 ต่อ 2 เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ได้กล่าวในที่ประชุม ส.ส.พรรค ว่าจะยื่นฟ้อง กกต. ต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 กรณีมีมติเสียงข้างมากให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคจากการกู้ยืมเงินจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค

“ถึงเวลาที่ต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วว่า เมื่อมติ กกต.ออกมาแบบนี้ ผมยืนยันว่าพรรคจะสู้ในทางกฎหมายอย่างเต็มที่ และเราก็จะสู้ในเรื่องของการฟ้อง กกต.เป็นคดีอาญาต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 สิ่งที่ใช้โดยมิชอบในข้อเท็จจริงมีอยู่ 2 เรื่องคือ เรื่องกระบวนการข้าม Fast Track เร็วมาก และการตีความกฎหมายให้เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 72 แบบบิดผัน ใช้ไม่ตรงกับองค์ประกอบ”

นอกจากนั้น พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคลเป็นเอกชนชัดเจน พรรคการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจรัฐ เราจะได้ใช้อำนาจรัฐต่อเมื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งคำว่าเอกชนถ้าไม่มีอะไรห้ามก็มีเสรีภาพที่ทำได้หมด ทำได้ทุกอย่างเว้นแต่กฎหมายไม่ให้ทำ

นายปิยบุตร ระบุเพิ่มเติมว่า เหตุผลในการกู้เงินจากหัวหน้าพรรคนั้น เมื่อพรรคได้ก่อตั้งขึ้น สิ่งที่ทำเป็นอันดับแรกและรวดเร็วที่สุดเพื่อที่จะลงเลือกได้ครบทั้ง 350 เขต ก็คือต้องหาสมาชิกและตั้งสาขาพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้รับการรับรองในการจดจัดตั้งพรรคแล้ว ต้องเร่งระดมทุนหารายได้เข้าพรรคเพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง

รวมทั้งการจัดระดมทุนรับบริจาคหรือขายสินค้าที่ระลึก จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจทำสัญญากู้เงินจากนายธนาธร โดยกำหนดให้จ่ายดอกเบี้ยชัดเจน ซึ่งขณะนี้พรรคได้จ่ายคืนไปบางส่วนแล้วหลังจากสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

ทั้งนี้ หลังจากที่นายปิยบุตร อธิบายเหตุผลในการกู้เงินจากหัวหน้าพรรคเสร็จสิ้นลงแล้ว ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ของพรรคร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่ง ส.ส.ที่เข้าร่วมรับฟังทั้งหมดยืนยันที่จะร่วมต่อสู้กับพรรค พร้อมทั้งแสดงว่ายังเชื่อมั่นและไม่เสียขวัญกับมติของ กกต.

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์คลิปความยาวหนึ่งนาทีเศษบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”  นัดกลุ่มผู้สนับสนุนออกมารวมตัวชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองบนสกายวอล์คบริเวณสี่แยกปทุมวัน ในวันที่ 14 ธ.ค.62 เวลา 17.00 น.

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร นัดกลุ่มผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงจะต้องดูแล ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปสั่งการอะไรเป็นพิเศษ พร้อมกับย้อนถามถึงความเหมาะสมที่จะชุมนุมในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่

“อย่าทำให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว มันเหมาะสมหรือไม่ในช่วงปีใหม่ที่ทุกคนจะมีความสุข สมควรหรือไม่ มันเป็นปัญหาส่วนตัวของใครหรือไม่ มันเป็นปัญหาของคนอื่นด้วยหรือไม่ พอแล้วเรื่องนี้ พูดไปก็ไร้ค่า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ การนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้หากยังไม่ได้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาว่าจะอนุญาตให้มีการจัดชุมนุมได้หรือไม่ โดยพิจารณาไปตามข้อกฎหมายที่กำหนดไว้

ที่กำหนดไว้

Back to top button