โบรกฯมองผลงาน KTC ยังสวยกำไรปี 63 โตตามเป้า 10% รับธุรกิจ “พิโก-นาโน” หนุน

โบรกฯมองผลงาน KTC ยังสวยกำไรปี 63 โตตามเป้า 10% รับธุรกิจ “พิโก-นาโน” หนุน


บริษัทหลักทรัพย์ ซี แอล เอส เอ ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC พร้อมมองว่าเป้าหมายการเติบโตของเงินกู้และกำไรของ KTC ในปี 2563 นั้นสามารถทำให้ถึงเป้าได้ ในขณะเดียวกันทาง KTC ยังมีการขยับขยายไปยังธุรกิจใหม่ด้วยเช่นกัน คือนาโนไฟแนนซ์ พิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อทะเบียนรถ

โดยปัจจัยเหล่านี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของ KTC ในระยะยาว ขณะที่การแข่งขันด้านบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีมากขึ้น

ทั้งนี้ CLSA จึงได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายจาก 35.09 บาท ไปเป็น 36.00 บาท แต่ยังคงคำแนะนำเป็น “ขาย” เนื่องจาก KTC มีมูลค่าที่แพง และยังมีความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์อยู่ (Regulatory Risk)

อนึ่ง KTC ตั้งเป้ามียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี 2563 เพิ่มขึ้น 15% การกู้ยืมเพิ่มขึ้น 10% และกำไรเพิ่มขึ้น 10% พร้อมกันนั้นยังตั้งเป้ายอดเปิดใช้งานบัตรใหม่อยู่ที่ 3.5 แสนใบ และจะมีสินเชื้อส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 2.1 แสนราย นอกจากนั้นแล้ว KTC ยังเปิดให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 โดยคาดว่าจะมีเงินในพอร์ตถึง 1.5 พันล้านบาทในปี 2563 และในตอนนี้ยังรอใบอนุญาตพิโกไฟแนนซ์ในอีก 4 จังหวัด คือ สมุทรปราการ ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ พิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อทะเบียนรถ ยังเป็นธุรกิจใหม่สำหรับ KTC จึงทำให้ CLSA คาดว่า KTC จะยังคงใช้เวลาเสริมสร้างประสบการณ์ไปก่อน จึงทำให้กำไรจากส่วนนี้จะมีส่วนเสริมกำไรในปี 2563 เพียงน้อยนิดเท่านั้น

ทั้งนี้ CLSA คาดว่า KTC จะมีรายได้เติบโตภายในปี 2561-2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 7.8% ถึงแม้ KTC จะมี NPL ที่ต่ำ และมีการสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่สูง แต่ก็จะมีต้นทุนเครดิตที่สูงเนื่องจากการกู้ส่วนใหญ่ของ KTC นั้นเป็นแบบเงินกู้ไม่มีหลักประกัน

Back to top button