ศาลสั่ง PTT จ่าย “นาแคปฯ” 4.6 พันลบ.โบรกฯชี้หุ้นลงเป็นจังหวะช้อน เชื่อกระทบช่วงสั้น

ศาลสั่ง PTT จ่าย “นาแคปฯ” 4.6 พันลบ.โบรกฯชี้หุ้นลงเป็นจังหวะช้อน-เชื่อกระทบช่วงสั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  ปิดภาคเช้าวันนี้(19ธ.ค.62)  อยู่ที่ระดับ 44.25 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 1.12%  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.56 พันล้านบาท โดยวานนี้(18ธ.ค.62)ศาลฎีกามีคำชี้ขาดให้ PTT จ่ายค่าเสียหายให้แก่บริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ในสัญญาโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนครเป็นจำนวนเงินรวม 4.6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ตั้งข้อสังเกตว่า PTT ได้มีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าวในงบการเงินไว้แล้วหรือไม่ เนื่องจากเมื่อปี 2557 คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้จ่ายเงินชดเชยคดีดังกล่าวแล้ว

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(19 ธ.ค.62) ว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษาไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ของ PTT ที่ชี้ขาดให้ PTT จ่ายค่าเสียหายจากการเปลี่ยนงาน เพิ่มงาน และอื่นๆให้แก่บริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ในสัญญาโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทรน้อย-โรงไฟฟ้าพระนคร เป็นจำนวนเงินรวม 4.6 พันล้านบาท

ประเด็นดังกล่าวคาดจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาหุ้น PTT(FV@B 56.00) ในช่วงสั้น ดังนั้นหากราคาหุ้นปรับตัวลดลงจากประเด็นดังกล่าว มองเป็นโอกาสทยอยซื้อสะสมลงทุน เพราะค่าเสียหายที่ PTT จะต้องชดใช้ตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ซึ่งเป็นศาลสุดท้ายจะบันทึกในงบกำไรขาดทุนงวดไตรมาสไตรมาส 4/62 เป็น one-time expense จำนวน 3.0 พันล้านบาท (หรือคิดเป็น EPS ที่ 0.10 บาทต่อหุ้น) เพราะ PTT ไม่เคยตั้งสำรองก่อนหน้า ส่วนที่เหลืออีกราว 1.6 พันล้านบาท จะรวมเข้าเป็นต้นทุนของโครงการ (capitalized assets)

โดยในส่วนของค่าใช้จ่าย 3.0 พันล้านบาท นำไปคำนวณลดภาษีได้ ซึ่งในเบื้องต้นคาดจะกระทบคาดการณ์กำไรในงวดไตรมาส 4/62 ให้ปรับตัวลดลงราว 14.3% จากเดิมมาอยู่ราว  1.7-1.8 หมื่นล้านบาท ลดลง 10-15% เทียบไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตามจะไม่กระทบมูลค่าพื้นฐาน ณ สิ้นปี 2563 โดยยังคงไว้ที่ 56 บาทต่อหุ้น

Back to top button