คัด 3 หุ้นเด็ด Top pick กลุ่มอสังหาฯ แนวโน้มกำไรโตยาวถึงปี 63

คัด 3 หุ้นเด็ด Top pick กลุ่มอสังหาฯ แนวโน้มกำไรโตยาวถึงปี 63


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจรวบรวมบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้จะได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาฯ (LTV) ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ประกาศให้ธปท.ผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาลงไป

โดยนักวิเคราะห์คาดว่าการผ่อนปรนดังกล่าวอาจจะช่วยหนุนให้ความกังวลในกลุ่มดังกล่าวดีขึ้น และอาจเป็นประเด็นบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้น

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (24 ธ.ค.62) ว่าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2562 รองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนมาตรการอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เศรษฐกิจมหภาคมีภาพรวมที่อ่อนแอ

โดย ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คุณสมคิดได้เข้าร่วมประชุมกับ ธปท. และสมาคมธนาคารไทย และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ แม้ ดร.สมคิดจะมองว่ามาตรการ LTV ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะเป็นมาตรการที่ดีต่อการรักษาเสถียรภาพตลาดอสังหาฯ ในระยะยาว แต่ก็ต้องการให้ ธปท. พิจารณาในประเด็นกรอบเวลาการใช้มาตรการและหาจุดสมดุลระหว่างการบริหารสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในปัจจุบันและความมันคงในระยะยาว

ทั้งนี้ กสิกรไทยมองว่าถึงคาดว่าตลาดจะเริ่มสะท้อนความคาดหวังเชิงบวกต่อการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ของ ธปท. แต่คาดว่า ธปท.จะไม่ผ่อนเกณฑ์ LTV ทันที เพราะมาตรการเห็นผลตามที่ ธปท.ต้องการคือลดการเก็งกำไรในอสังหาฯสัญญาที่ 2 ขึ้นไป

ดังนั้นจึงยังคงมุมมองเชิงลบต่อกลุ่ม แต่มอง Sentiment เชิงบวกในระยะสั้นจากข่าวดังกล่าว และกำไรไตรมาส 4/62 จนถึงไตรมาส 1/2563 ที่ยังดีอยู่ แนะนำ LH, AP และ ORI เป็น Top pick ของ Sector

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” รายงานว่า บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 2,201 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 4.86% จากไตรมาส 3/61 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 2,313 ล้านบาท ด้านราคาหุ้น 11 เดือนแรกมาอยู่ที่ระดับ ปรับตัวลดลง 2.02% นับตั้งแต่ต้นปี

ด้าน บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 619.32 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 33.27% จากไตรมาส 3/61 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 928.14  ล้านบาท ด้านราคาหุ้น 11 เดือนแรกมาอยู่ที่ระดับ ปรับตัวขึ้น 15% นับตั้งแต่ต้นปี

ขณะเดียวกัน บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 687.31 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 22.91% จากไตรมาส 3/61 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 891.57 ล้านบาท ด้านราคาหุ้น 11 เดือนแรกมาอยู่ที่ระดับ ปรับตัวขึ้น 3.03% นับตั้งแต่ต้นปี

อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button