ด่วน! ศาลรธน.รับคำร้องยุบพรรค “อนาคตใหม่” นัดไต่สวน 21 ม.ค.63

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมล้มล้างการปกครอง-กู้เงิน นัดไต่สวน 21 ม.ค.63


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(25ธ.ค.62) ศาลรัฐธรรมนูญนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยและอ่านคำวินิจฉัยคำร้องว่าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค กระทำการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ในวันที่ 21 ม.ค.63 เวลา 11.30 น.เป็นต้นไป

โดยคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของนาย ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธิ์และยุบพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์-ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่เรียกกันว่า “คดีอิลลูมินาติ” โดยอ้างว่าโลโก้ของพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นรูปสามเหลี่ยม เกี่ยวข้องกับสมาคมอิลลูมินาติ ซึ่งเป็นสมาคมที่มีแนวคิดล้มล้างความเชื่อเก่าทั้งระบอบการปกครองและศาสนา

นอกจากนั้น ศาลรัฐธรรมนูญยังมีคำสั่งรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ไว้พิจารณา กรณีฝ่าฝืนมาตรา 72 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่บัญญัติห้ามไม่ให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ได้ว่ามาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยแจ้งให้ กกต.ทราบและส่งสำเนาคำร้องให้กับพรรคอนาคตใหม่ แจ้งข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง

Back to top button