BCP น้ำมันสู่ไฟฟ้า.!?

เห็นแผนการลงทุนแบบฉบับ 5–5–5 ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แล้ว มีจุดที่น่าสนใจในแง่การปรับโครงสร้างธุรกิจ..!


สำนักข่าวรัชดา

เห็นแผนการลงทุนแบบฉบับ 5–5–5 ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แล้ว มีจุดที่น่าสนใจในแง่การปรับโครงสร้างธุรกิจ..!

จากเดิมรู้จัก BCP ธุรกิจดั้งเดิมเป็นธุรกิจโรงกลั่นและปั๊มน้ำมันแบรนด์ “บางจาก”…แต่นับจากนี้ไปจะเห็นธุรกิจไฟฟ้ามีสัดส่วนมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เห็นได้ชัดจากแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (ปี 2563-2567) จะใช้เงินลงทุน 5 หมื่นล้านบาท โดยเน้นลงทุนธุรกิจไฟฟ้าราว 60–70% ของงบลงทุน

เหตุผลที่ 5 ปีข้างหน้า BCP จะรุกธุรกิจไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจาก 1) ต้องการกระจายความเสี่ยง…ธุรกิจเดิมธุรกิจโรงกลั่นและปั๊มน้ำมัน เมื่อเศรษฐกิจโลกเกิดความผันผวนกำไรก็จะผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้

เห็นได้จากกรณีศึกพญาอินทรีและพญามังกรตีกัน จนทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว บวกกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้งบ BCP งวดล่าสุดไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 370 ล้านบาท ลดลง 80% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,856 ล้านบาท ส่งผลงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิ 1,112 ล้านบาท ลดลง 72% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4,009 ล้านบาท

ทำให้ไม่เป็นที่สบอารมณ์ของผู้ถือหุ้นอย่างมาก..!

ดังนั้นการเปิดเกมรุกธุรกิจไฟฟ้าก็น่าจะช่วยเพิ่มความเสถียรของกำไร BCP มากขึ้น…

2) เป็นการแสวงหาโอกาสใหม่…ธุรกิจไฟฟ้าเป็นหนึ่งในเทรนด์โลก ที่มั่นคง เป็นเค้กก้อนโตที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

และ 3) ธุรกิจโรงกลั่นมีการลงทุนปรับปรุงระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตครั้งใหญ่ไปแล้ว จึงอาจจะไม่เห็นการใช้เงินจำนวนมากในธุรกิจโรงกลั่นอีกแล้ว แต่ถ้าต้องลงทุนเพิ่มจริง อาจจะต้องสร้างโรงกลั่นแห่งใหม่เพื่อให้รองรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่า

ธุรกิจไฟฟ้าจึงเปรียบเสมือนเป็นเรือธงใหม่ของ BCP..!

โดยการลงทุนจะลงทุนผ่านบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออยู่แล้ว มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่ง BCPG วางเป้าหมายจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1,000 เมกะวัตต์ ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีกำลังผลิต 403.5 เมกะวัตต์ ครอบคลุม 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย-ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซียและสปป.ลาว พร้อมตั้งเป้า EBITDA เติบโตเฉลี่ยปีละ 15%

ก็น่าจับตาว่า แผนลงทุน 5 ปี 5 หมื่นล้าน ใน 5 ประเทศ จะผลิดอกออกผล สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของ BCP ได้มากน้อยแค่ไหน

ยังไงก็หวังว่าจะทำให้นักลงทุน มีทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ 5–5–5 ได้นะ..!

…อิ อิ อิ…

Back to top button