หุ้นการบิน บุญมีแต่กรรมบัง.!

ช่วงปลายปีเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว หุ้นสายการบินจึงถูกคาดหวังว่าจะได้ประโยชน์จากจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางกันมากขึ้น..!


สำนักข่าวรัชดา

ช่วงปลายปีเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว หุ้นสายการบินจึงถูกคาดหวังว่าจะได้ประโยชน์จากจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางกันมากขึ้น..!

โอเค…จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ก็เหมือนมีกรรมบัง…เนื่องจาก 1) ต้นทุนน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจสายการบินยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง

และ 2) ผลพวงจากการทำสงครามราคา แข่งขันกันขายตั๋วราคาถูก ทำให้แม้รายได้เพิ่มขึ้น แต่กำไรบางลง ขณะที่ต้นทุนน้ำมันและบุคลากรยังเท่าเดิม ซึ่งต้องยอมรับว่า การแข่งขันด้านราคา ทำให้สนามนี้กลายเป็นสงครามทะเลเลือด ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรม…

แต่ที่กระทบมากสุดเห็นจะเป็นบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK และ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ที่แย่งชิงกันหนัก และกระทบชิ่งไปสู่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA

ในแง่ของ BA ซึ่งวางโฟสิชั่นนิ่งเป็นสายการบินบูทีคแอร์ไลน์ ไม่ใช่สายการบินโลว์คอสต์ บางช่วงก็ต้องลงมาเล่นสงครามราคาเหมือนกัน แม้ราคาตั๋วอาจไม่ถูกเท่ากับ NOK และ AAV แต่ก็ทำให้มาร์จิ้นลดลง

ส่วนพี่ใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แม้ไม่ได้ลดราคาสู้…แต่ผู้โดยสารก็อาจหายไป เนื่องจากผู้โดยสารบางส่วนหันไปใช้บริการสายการบินโลว์คอสต์แทน เพราะตั๋วราคาถูกจูงใจ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาจไม่ต้องใช้บริการแบบฟูลออปชั่นเหมือนเก่า เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า

ทำให้แม้สถานการณ์กลุ่มสายการบินดูดีขึ้น แต่ถ้าชายตาไปดูงบสายการบิน 9 เดือนแรกปีนี้จะเห็นว่าเละเทะ..!

ไล่มาตั้งแต่สายการบินต้นทุนต่ำเบอร์หนึ่งอย่าง AAV ที่ 9 เดือนพลิกมาขาดทุนสุทธิ 401 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 339 ล้านบาท

ตามมาด้วย NOK ที่แม้จะทำผลงานได้ดีขึ้น แต่ยังสะกดคำว่า “กำไร” ไม่เป็น โดย 9 เดือนขาดทุนสุทธิ 1,616 ล้านบาท ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 1,962 ล้านบาท

ส่วน  BA งวด 9 เดือนแรกปีนี้ พลิกมาขาดทุนสุทธิ 131 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 663 ล้านบาท

ฟาก THAI เรียกว่าขาดทุนบักโกรก…โดย 9 เดือนขาดทุนสุทธิสูงถึง 11,119 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 4,082 ล้านบาท

นั่นทำให้พออนุมานได้ว่า ผลประกอบการสายการบินปีนี้น่าจะยังย่ำแย่..!

จึงไม่น่าแปลกใจที่ก่อนหน้านี้เห็นนักลงทุนพร้อมใจกันเทหุ้นสายการบิน ส่งผลให้รอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้นสายการบินนอนแอ้งแม้งอยู่ก้นเหว โดย AAV ร่วง 27.63% ส่วน BA ร่วงไป 22.41% ฟาก THAI ร่วง 24.73% เห็นมีแต่ NOK ที่ยังยืนแข็ง ปรับลดแค่ 1.89%

ก็ไม่รู้ว่าทั้งผลประกอบการและราคาหุ้นจะฟื้นตัวเมื่อไหร่..?

นักลงทุนที่มีหุ้นสายการบินติดอยู่ในพอร์ตอาจต้องทำใจหน่อยนะ

น่าเสียดายหุ้นสายการบิน “มีบุญ”…แต่ “กรรมบัง” จริง ๆ

…อิ อิ อิ…

Back to top button