CK จูบ STEC แปลก..แต่จริง.!?

กลายเป็นดีลที่เรียกเสียงฮือฮารับขวัญปีหนูทองเลยทีเดียว.! เมื่ออยู่ ๆ 2 ใน 3 บิ๊กรับเหมาก่อสร้าง อย่าง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ก็มาจูบปาก...ควงแขนรับงานร่วมกันซะงั้น...


สำนักข่าวรัชดา

กลายเป็นดีลที่เรียกเสียงฮือฮารับขวัญปีหนูทองเลยทีเดียว.! เมื่ออยู่ ๆ 2 ใน 3 บิ๊กรับเหมาก่อสร้าง อย่าง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ก็มาจูบปาก…ควงแขนรับงานร่วมกันซะงั้น…

เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่แปลก…แต่จริง..!

ก็ไม่รู้ว่า “เจ้าสัวปลิว ตรีวิศวเวทย์” กับ เสี่ยหนู”-อนุทิน ชาญวีรกูล แอบไปจูบปากกันตอนไหน

เพราะปกติ 3 บิ๊กรับเหมาฯ ประกอบด้วย CK, STEC และ ITD [บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)] จะเดินคนละเส้นทางกัน เป็นคู่แข่งทางธุรกิจที่ขับเคี่ยวงานภาครัฐมาโดยตลอด ไม่เคยเห็น 3 เจ้าจับมือกันมาก่อน

ที่มีให้เห็นก็เป็นลักษณะ 1 ใน 3 เจ้ารับงานมา แล้วไปซับคอนแทร็กต์ให้กับบริษัทอื่น เช่น ITD รับงานมา แล้วให้บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ และบริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO รับช่วงต่อ อย่างนี้ไม่แปลก

แต่เคสของ CK และ STEC ถือว่าแปลก…และที่น่าแปลกกว่านั้น เป็นการตั้งบริษัทร่วมจอยต์เวนเจอร์ภายใต้ชื่อ กิจการร่วมค้าซีเคเอสที เพื่อรับงานวางท่อประปา และงานส่วนที่เกี่ยวข้อง บนถนนรามคำแหงช่วงจากซอยรามคำแหง 12 ถึงหัวหมาก พร้อมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (สัญญาที่ 2) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กับการประปานครหลวง มูลค่างาน 188 ล้านบาท

ที่จริงด้วยศักยภาพของ CK และ STEC กับมูลค่างาน 188 ล้านบาท เจ้าเดียวก็ทำได้แล้ว ไม่ต้องไปจับมือกับใครให้ยุ่งยากหรอก…

ซึ่งในส่วนของ CK มีบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW บริษัทลูกที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับน้ำประปาอยู่แล้ว ฟาก STEC ก่อนหน้านี้ก็เคยไปจับมือกับพันธมิตรเจ้าอื่นรับงานระบบท่อประปา

CK กับ STEC จึงไม่น่าจะมาจับมือกัน..!

โอเค…ถ้าเป็นบิ๊กโปรเจกต์ โครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าหมื่นล้าน หรือแสนล้าน มาจอยต์เวนเจอร์กัน ในเชิงเงินทุน หรือเทคโนโลยี อันนี้เข้าใจได้

แต่นี่มูลค่างานแค่หลักร้อยล้าน ซึ่งถือว่าน้อยมากถ้าเทียบกับไซซ์ของ CK และ STEC

แหม๊…อยากรู้จังว่า เจ้าสัวปลิว กับ เสี่ยหนู คิดอะไรอยู่นะ

ที่แน่ ๆ ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า แบ่งกันกิน แม้จะเป็นคำเล็ก ๆ ก็ตาม

จะว่าไปในสนามการค้า อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ (ถ้าผลประโยชน์ลงตัว)…

แต่จากกรณีนี้คงต้องตัดตำราเสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ออกไป…

มาสู่ตำราใหม่ที่ว่า สิงโต 2 ตัวร่วมกินหนอน แทนซะแล้ว

…อิ อิ อิ…

Back to top button