ห่วยขั้นลุง

ระยะนี้ที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วง ทั้งเศรษฐกิจปากท้องบาทแข็งภัยแล้งน้ำเค็มไปจนปัญหาขยะป่าไม้ ฯลฯ ก็เริ่มมีคนออกตัวให้ เศรษฐกิจโลกแย่อย่างนี้ ใครเป็นรัฐบาลก็แย่เหมือนกัน ไม่แน่ พวกฝ่ายค้านอาจห่วยกว่า


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ระยะนี้ที่รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วง ทั้งเศรษฐกิจปากท้องบาทแข็งภัยแล้งน้ำเค็มไปจนปัญหาขยะป่าไม้ ฯลฯ ก็เริ่มมีคนออกตัวให้ เศรษฐกิจโลกแย่อย่างนี้ ใครเป็นรัฐบาลก็แย่เหมือนกัน ไม่แน่ พวกฝ่ายค้านอาจห่วยกว่า

การแก้ตัวอย่างนี้ สะท้อนอาการจนแต้มระยะสุดท้าย ถ้าคิดว่าแย่เหมือนกันทำไมไม่ยอมให้อีกฝ่ายมารับกรรม ต้องดันทุรังสืบทอดอำนาจ ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเองทำไม

รัฐบาลประชาธิปไตยอาจเจอเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าเหมือนกัน แต่คงไม่ทำตัวเป็นลุง พร่ำบ่น สั่งสอนประชาชน ตั้งแต่เกษตรกรไปถึงพ่อค้า ให้รู้จักปรับตัว เศรษฐกิจไม่ดีเพราะยุค Disruption ต้องรู้จักเปลี่ยนแปลง อย่าขายอะไรซ้ำซากเดิม ๆ

สรุปคือเป็นความผิดชาวบ้าน ตามโลกไม่ทัน ไม่เหมือนพวกท่าน เป็นนายพลจนเกษียณกินบำนาญมีสวัสดิการจนตาย ไม่เคยต้องปรับตัวอะไร มาโทษคนทำมาหากินไม่ปรับตัว

รัฐบาลประชาธิปไตยอาจเจอน้ำท่วมภัยแล้ง แต่อย่างน้อยก็ไม่อวดฉลาดสอนชาวบ้าน น้ำท่วมให้เลี้ยงปลา น้ำแล้งอย่าทำนาปรัง สอนให้รู้จักประหยัดน้ำ ๆ ๆ  แต่ 5-6 ปีไม่ลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำสักที พอน้ำทะเลหนุน น้ำประปาเค็ม โฆษกรัฐบาลศาสตราจารย์ดอกเตอร์ ก็แนะนำให้ลดเครื่องปรุงในการทำอาหาร

ไม่รู้เป็นไง เหมือนรัฐบาลนี้ทำอะไรไม่ขึ้น เพิ่งคุยฟุ้ง ปาล์มกิโลละ 6 บาทกว่า เพราะส่งเสริม B10 เป็นดีเซลมาตรฐานตั้งแต่ 1 มกรา (เอากองทุนน้ำมันมาอุดจนถูกกว่าลิตรละ 2 บาท) อ้าว ที่ไหนได้ ต้นปีมา ยางพารา 4 กิโล 100

มาตรการเลิกใช้ถุงก๊อบแก๊บตั้งแต่วันปีใหม่ ที่จริงก็ควรจะเป็นผลงาน แต่รัฐบาลนี้สามารถทำให้เป็นตลกปัญญาอ่อน ด้วยการสั่งเบลอภาพในทีวี ยังกะเหล้าบุหรี่ ห้ามหิ้วถุงติดต่อราชการ ทำให้มันเป็นเรื่องเว่อร์เข้าไว้ ประเทศนี้ไม่รู้เป็นไง อะไรที่ภาคประชาสังคมรณรงค์มาดี ๆ พอตกถึงมือราชการ+ห้างร้าน CSR+ดารานักร้องพรีเซนเตอร์ กลายเป็นดัดจริตน่าหมั่นไส้

การเอาเป็นเอาตายถุงพลาสติก ยังกลายเป็นภาพลบ เมื่อพบว่ายุค คสช.นี่เองนำเข้าขยะพลาสติกขยะอันตรายเพิ่มขึ้นทุกปี อนุญาตให้ต่างชาติมาตั้งโรงงานคัดแยกและรีไซเคิลแต่ขยะในประเทศถูกกองทิ้งมโหฬาร กระทั่งไหลลงทะเล

แบบเดียวกับภาษีที่ดิน แทนที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกว่าลดความเหลื่อมล้ำ กลับทำให้คนโกรธ เมื่อเห็นที่กลางเมืองหมื่นล้านปลูกมะนาว คฤหาสน์ 49 ล้านไม่เสียภาษี แต่คนมีบ้านคอนโดหลังที่สองต้องเสีย ต้องวิ่งย้ายสำมะโนครัวกันวุ่นวาย บางรายยังโดนเจ้าหน้าที่ขู่ ถ้าทำนิติกรรมอำพรางจะมีความผิด คนมีที่ดินเปล่าเท่ากระแบะ ขายไม่ออก พัฒนาไม่ได้ ก็จะถูกตีเป็นที่รกร้าง

ทำไมรัฐบาลทำอะไรไม่ขึ้น บางคนบอกเป็นปัญหาบริหารจัดการ แต่มันสะท้อนเป้าหมายของการยึดอำนาจและสืบทอดอำนาจ รัฐประหาร 57 ไม่ได้ทำเพื่อความสงบไม่ได้ทำเพื่อปราบโกงเพื่อปฏิรูปประเทศฯลฯ อะไรอย่างที่อ้างแต่ทำเพื่อรักษาเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมล้าหลังขยายอำนาจรัฐราชการซึ่งประสิทธิภาพในการทำงานห่วยขั้นเทพแต่จำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องอำนาจไว้ใน “รัฐพันลึก” แล้วค่อยสืบทอดอำนาจด้วยการแจกเงินประชานิยมและกวาดต้อนนักการเมืองสารพัดยี้มาค้ำรัฐพันลึก

รัฐบาลประชาธิปไตยอาจห่วยได้เหมือนกัน แต่อย่างน้อยก็ไม่ถูกพันธนาการด้วยโครงสร้าง ที่ต้องเอื้ออำนาจฝ่ายต่าง ๆ จนไร้ประสิทธิภาพและสิ้นเปลืองอย่างนี้ และอย่างน้อยก็ไม่ถูกพันธนาการ ด้วยทัศนะล้าหลัง ตกยุค โง่เขลา แต่ยังอวดฉลาด โอหัง หน้าด้าน ไม่สำนึก

 

Back to top button