จับตา 6 หุ้น “พลังงาน” วิ่งสวนตลาด รับน้ำมันดิบพุ่งปรี๊ด 4% หลังอิหร่านเปิดฉากโต้ตอบสหรัฐ

จับตา 6 หุ้น “พลังงาน” วิ่งสวนตลาด รับน้ำมันดิบพุ่งปรี๊ด 4% หลังอิหร่านเปิดฉากโต้ตอบสหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 4% ในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ หลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรัก เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ปลิดชีพผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่าน ณ เวลา 08.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2.74 ดอลลาร์ หรือ 4.37% แตะที่ระดับ 65.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ยืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรัก พร้อมกับประกาศว่า สหรัฐจะมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เพื่อปกป้องบุคลากรและบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ

ส่วนทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าว เป็นผลดีกับหุ้นในกลุ่มพลังงานที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้นแรงสวนภาวะตลาดที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงตามภูมิภาค

โดยหุ้นพลังงานที่มีโอกาสปรับตัวขึ้นแรง อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC, บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO, บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC

Back to top button