“ปิยบุตร” แฉเอกสารหลุด! ชี้ กกต. ยัดความผิด ม.72 “อนาคตใหม่” หวังเร่งรัดยุบพรรค

“ปิยบุตร” เปิดเอกสารหลุด ชี้ กกต. ข้ามขั้นตอน-ยัดความผิด ม.72 “อนาคตใหม่” หวังเร่งรัดยุบพรรค เล็งร้องศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวน


นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณากรณีที่พรรคอนาคตใหม่ถูกร้องเรียนว่ากระทำผิดในการกู้เงินจากหัวหน้าพรรค โดยยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่หลุดออกมา ซึ่งปรากฏลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาเอกสารดังกล่าวแล้วพบว่า กกต.ข้ามขั้นตอนชัดเจน เพราะหลังจาก กกต.มีมติรับคำร้องข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้เงิน ถือว่าเป็นการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้พรรคการเมืองมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 66 ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 แล้วเลขาธิการ กกต.มอบหมายให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน (ส่วนกลาง) คณะที่ 13 ดำเนินการสืบสวน

จากนั้นในวันที่ 23 ส.ค. 62 คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน คณะที่ 13 เสนอรายงานให้ กกต.ผ่านเลขาธิการ กกต. โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ยกคำร้อง ด้วยเหตุผลว่าพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธรจริง แต่ไม่ได้ถือเป็นรายได้ เพราะเป็นหนี้สิน ขณะที่พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคลตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง จึงสามารถกู้ยืมเงินเพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้

แต่ทางด้าน กกต.กลับเดินหน้าต่อโดยส่งเรื่องให้สำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยดำเนินการพิจารณาต่อ ซึ่งเมื่อวินิจฉัยแล้วก็มีมติยกคำร้องเช่นเดียวกัน ซึ่ง กกต.ก็ยังมีมติส่งเรื่องดังกล่าวไปให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งพิจารณาอีก โดยมีมติ 3 ต่อ 2 เสียง เห็นว่ามีความผิดตามมาตรา 66 ตาม พ.ร.ป. พรรคการเมือง จึงเห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี และให้เงิน 10 ล้านบาทตกเป็นของกองทุน หลังจากนั้น กกต.ได้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาต่อในคณะกรรมการ กกต.ชุดใหญ่ จนกระทั่งในวันที่ 11 ธ.ค.62 กกต.มีมติ 5 ต่อ 2 ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่องไว้พิจารณาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 62

“จะเห็นได้ชัดเจนว่าหลักฐานที่ผมยกมาทั้งหมด คดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ คณะที่ 13 มีมติยกคำร้องด้วยมติเอกฉันท์ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องจบตั้งแต่คณะ 13 แล้ว กกต.เดินหน้าต่อไม่ได้ … แต่ กกต.ดันทุรังจะเอาให้ได้ แล้วยังมายัดข้อหาเพิ่มให้กับพรรคอนาคตใหม่ในนาทีสุดท้ายคือ มาตรา 72 เพียงเพราะต้องการยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้ใช่หรือไม่” นายปิยบุตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตร กล่าวว่า จะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวนและเรียกเอกสารชุดนี้ของ กกต.ทั้งหมดเข้ามาพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญด้วยเพื่อให้พิสูจน์ว่า กกต.ทำผิดขั้นตอนจริงหรือไม่

Back to top button