โบรกฯชู CK ท็อปพิคกลุ่ม! รับอานิสงส์งบประมาณฯปี 63 วาระ 2-3 ผ่านฉลุย

โบรกฯชู CK ท็อปพิคกลุ่ม! รับอานิสงส์งบประมาณฯปี 63 วาระ 2-3 ผ่านฉลุย


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” สำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK หลังราคาหุ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2563 ปรับตัวขึ้นแรง โดยปิดตลาดที่ระดับ  21 บาท บวก 2.20 บาท หรือ 11.64% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.08 พันล้านบาท โดยยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 31 บาท อยู่ 46.92%

โดยพบว่า นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมายหุ้น CK ที่ 31 บาท/หุ้น มองแนวโน้มผลประกอบการเข้าสู่ช่วงใกล้จุดต่ำสุดในไตรมาส 4/62 – ไตรมาส 1/63 จากรายได้ลดลงจากช่วงปลายของงานใหญ่ๆ และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น  และจะเริ่มกลับมาเติบโตได้หลังจากนั้น โดยประเมินกำไรปี 2563 กลับมาฟื้นแรง 88% จากฐานต่ำ และบริษัทลูก (CKP BEM) ช่วยผลักดันผลประกอบการ รวมถึงร่างงบประมาณรายจ่ายใกล้ผ่านแล้วจะกลับมากระตุ้นการเบิกจ่ายและเปิดประมูลโครงการใหญ่ หนุนฐาน Backlog ช่วงถัดไป

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CK ประเมินราคาเป้าหมาย 26 บาท/หุ้น แม้ Backlog จะเหลืออยู่เพียง 4.3  หมื่นล้านบาทเพียงพอต่อการรับรู้รายได้เพียง 2 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตามด้วยการที่บริษัทถือหุ้นลูกอย่าง BEM , CKP ที่ 31% และ 27% ตามลำดับ จะทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่ค่อนข้างมั่นคงจากผลกำไรของบริษัทลูก นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังมีมูลค่าโครงการรออยู่อีกกว่า 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งหากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่าน งบประมาณปี 2563 จะทำให้โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เคยถูกพักไว้กลับมาประมูลอีกครั้ง

ด้านนักวิเคราะห์บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2563 วาระ 2-3 ผ่านสภาฯในวันเสาร์ที่ผ่านมา และจะนำส่งวุฒิสภาพิจารณาต่อไป และน่าจะผ่านเป็นกฎหมายได้ทันเดือน ก.พ.63 ทำให้การเปิดประมูลโครงการใหม่ จะสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการได้อีกครั้ง เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง อาทิ CK

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระ 2-3 แล้ว ด้วยเสียงเห็นด้วย 253 ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 196 ไม่ลงคะแนน 1 หลังจากนี้ต้องผ่านวุฒิสภา (ส.ว.) คาดเริ่มเบิกจ่ายราวเดือน ก.พ. เป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมา วัสดุก่อสร้าง โดยให้ CK เป็นหุ้นเด่น

Back to top button