หุ้นโรงพยาบาลวิ่งคึก! ลุ้นเคาะอัพค่าหัวประกันสังคมวันนี้-โบรกฯชู BCH เด่นกลุ่มฯ

หุ้นโรงพยาบาลวิ่งคึก! ลุ้นเคาะอัพค่าหัวประกันสังคมวันนี้-โบรกฯชู BCH เด่นกลุ่มฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลวิ่งแรงนำโดย BCH และ CHG โดยราคาหุ้นบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ณ เวลา 11.22 น. อยู่ที่ระดับ 16.20 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 1.89% ด้วยมูลซื้อขาย 72.43 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้นบริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG ณ เวลา 11.24 น. อยู่ที่ระดับ 2.58 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 3.20% ด้วยมูลซื้อขาย 54.66 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นฟื้นตัวหลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางคลี่คลาย ซึ่งจะให้ไม่กระทบต่อกลุ่ม Medical tourism ในธุรกิจโรงพยาบาล ขณะเดียวกันนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรประเด็นเพิ่มค่ารักษาประกันสังคมวันนี้

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(14ม.ค.63) ว่า หลังจากมีการเลื่อนพิจารณากรณีที่ โรงพยาบาล ขอปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคม ที่ไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นมานานกว่า 2.5 ปี มาหลายครั้ง ล่าสุดวันนี้สำนักงานประกันสังคมมีกำหนดที่จะพิจารณาปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคมอีกครั้ง

โดยฝ่ายวิจัยประเมินเนื่องจากไม่มีการปรับมานาน เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการอนุมัติปรับขึ้นราว 8%-10% จากอัตราเดิม เทียบกับที่ โรงพยาบาล ขอปรับเพิ่มขึ้น 12% ซึ่งถือเป็นผลบวกต่อ โรงพยาบาล ที่มีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมสูง คือ BCH, CHG และ RJH ที่มีรายได้จากบริการดังกล่าว 33.2%, 31.7% และ 43.2%

โดยประเด็นดังกล่าวถือเป็น Upside ที่ยังไม่รวมในประมาณการ โดยประเมินทุกๆ 1% ที่ปรับขึ้น จะช่วยเพิ่มกำไรสุทธิ BCH, CHG และ RJH ใกล้เคียงกันที่ราว 1.8% และในกรณี  Base Case ที่คาดจะมีการปรับได้ราว 8% จะช่วยเพิ่มกำไรทุกรายจากปัจจุบันราว 14%  และเพิ่มมูลค่าพื้นฐานทุกรายราว 5%

ขณะที่ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยชดเชย Downside นอกประมาณการ จากผลกระทบที่ โรงพยาบาลกลุ่มดังกล่าว จะได้รับเงินค่ารักษากรณีโรคร้ายแรง ไม่เต็มจำนวนที่อิงตามอัตรา Adj.Rw ละ 12,800 บาท ในช่วงไตรมาส4/62 ซึ่งหากผลกระทบดังกล่าวบันทึกในไตรมาส 4/62 การปรับเพิ่มค่าหัวประกันสังคมจะยิ่งช่วยให้กำไรปี 2563 เติบโตเด่นขึ้น

โดยรวมในกลุ่ม โรงพยาบาลฝ่ายวิจัยยังชื่นชอบหุ้นที่ได้ประโยชน์กรณีดังกล่าวสูง คือ BCH([email protected]) และประเมินเป็นโอกาสลงทุนอีกครั้ง หลังหุ้นผ่านปรับฐานรับปัจจัยเสี่ยง Adj Rw ในปี 2562 ต่ำกว่าคาดไปแล้ว

Back to top button