สื่อนอกตีข่าว KBANK สยายปีกสู่พม่า! จ่อเข้าถือแบงก์นอกตลาด 35%

สื่อนอกตีข่าว KBANK สยายปีกสู่พม่า! จ่อเข้าถือแบงก์นอกตลาด 35%


สำนักข่าวเมียนมาไทมส์ รายงานข่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากธนาคารกลางแห่งสหภาพเมียนมาเพื่อจะเข้าซื้อหุ้น 35% ของ Ayeyarwaddy Farmers Development Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีสินทรัพย์อยู่ประมาณ 3.14 แสนล้านจัต (หรือประมาณ 5,750 ล้านบาท)

โดยในการรายงานข่าวอ้างอิงการให้ข้อมูลจาก นาย พิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ KBANK ซึ่งมีการระบุว่า การเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขยายธุรกิจของทั้งสองธนาคารในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อนึ่งก่อนหน้านี้ทางการเมียนมาได้ผ่อนปรนระเทียบให้ธนาคารต่างชาติสามารถถือหุ้นในธนาคารท้องถิ่นได้มากกว่า 35% ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ธนาคารในเอเชีย เช่น ธนาคารจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์ มีความสนใจที่จะขยายธุรกิจไปในพม่า เนื่องจากมีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจที่ดีกว่าในประเทศของตนเอง

ด้านธนาคารในไทยก็มีการเข้าไปถือสิทธิ์ในต่างประเทศด้วยเช่นกัน หลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศเริ่มชะลอตัว ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ก็ได้ประกาศแผนการเข้าซื้อเพอมาตาแบงค์ในประเทศอินโดนีเชียเป็นเงินประมาณ 8.1 หมื่นล้านบาท ส่วน KBANK ก็ได้ซื้อหุ้น 10% ในธนาคาร PT Bank Maspion ของอินโดนีเชียเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาเช่นกัน

Back to top button