โบรกฯแนะ “ซื้อ” STA มองธุรกิจยางดาวรุ่งปี 63 เคาะเป้า 11.25 บ.

โบรกฯแนะ “ซื้อ” STA มองธุรกิจยางดาวรุ่งปี 63 เคาะเป้า 11.25 บ.


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับบริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA โดยมีนักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11.25 บาทต่อหุ้น พร้อมมองว่าธุรกิจถุงมือยางยังเป็นดาวรุ่งของ STA ในปี 2563 โดยคาดว่ายอดขายถุงมือยางจะเติบโตราว 20% จากปีก่อน แม้จะยังมีปัจจัยกดดันจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน (14 ม.ค. 63) อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับเหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น 5% จากปีก่อน โดยธุรกิจของ STA มีกำไรสุทธิที่มาจากธุรกิจยางแปรรูป (ยางแท่ง ยางแผ่น ยางรมควัน และน้ำยาง) เท่ากับ 60% และธุรกิจถุงมือยาง 40% ของกำไรทั้งหมด ในขณะที่สัดส่วนรายได้รวมของ STA มาจากยางแปรรูปมากถึง 85% (65% จากยางแท่ง 10% ยางแผ่น และ 10% น้ำยาง) และถุงมือยางเพียง 15%

โดย ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรสุทธิให้เหมาะสม หลังจากผลประกอบการทรุดตัวในงวด 9 เดือนแรกปี 62 อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/62 จะออกมาไม่แย่นัก หลังจากที่ราคายางพาราทรุดตัวหนักในไตรมาส 3/62 จากการเทซัพพลายของผู้ประกอบการรายหนึ่งในจีน และผู้ประกอบการรายนั้นรวมทั้งผู้ประกอบการยางแปรรูป 2-3 รายใหญ่ในประเทศไทยขาดทุนไปอย่างหนักและขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถกลับเข้ามาดำเนินการผลิตตามปกติได้

อย่างไรก็ตาม STA ก็ประสบปัญหาหนัก แต่กระแสเงินสดที่ดี ทำให้ธุรกิจรอดมาได้ นอกจากนี้ ราคายางพารา ค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมาตลอดไตรมาส 4/62 แม้ไม่ได้มีความคาดหวังที่ยาวไกลมากนักกับ STA แต่คาดว่าปี 2563 จะกลับมาเป็นปีที่ดีของ STA ได้อีก โดยมุ่งเน้นที่ผลประกอบการที่มีการเติบโตที่ดีของธุรกิจถุงมือยาง ซึ่งการเติบโตของยอดขายที่ดี มีมาร์จิ้นดีกว่าธุรกิจยางแปรรูป

รวมถึงการนำ STGT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นับเป็นปัจจัยบวกในการเพิ่มมูลค่าหุ้นแก่ STA ยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายเท่ากับ 11.25 บาท อิง PER ที่ 15 เท่าในปี 2563

Back to top button