“อนุทิน” อัพเดท นทท.จีนติดเชื้อ “โคโรนา” อาการดีขึ้น ชี้คนไทยอย่าตระหนกเกินเหตุ

"อนุทิน" อัพเดทความคืบหน้านักท่องเที่ยวชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาการดีขึ้น วอนประชาชนอย่าตระหนกเกินเหตุ มั่นใจมาตรการรับมือของภาครัฐ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ห้องแยกโรคความดันลบ สถาบันบำราศนราดูร ว่า วันนี้ ผู้ป่วยอาการดีขึ้น เป็นปกติ ไม่มีไข้ นอนหลับได้ และกำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการตามขั้นตอนทางการแพทย์ เนื่องจากต้องรอผลการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน เมื่อผลเป็นลบและเชื้อไวรัสหมดจากทางเดินหายใจแล้วก็ถือว่าผู้ป่วยหาย สามารถเดินทางกลับประเทศได้

ส่วนอีก 3 รายที่เหลือเป็นเชื้อไข้หวัดธรรมดา ไม่มีเชื้อที่เฝ้าระวังอยู่ เนื่องจากเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและมีไข้ จึงจำเป็นต้องแยกมาดูอาการ เมื่อหายแล้วมีความประสงค์จะอยู่เที่ยวต่อก็สามารถเที่ยวต่อได้

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้มั่นใจว่าเราประสานการทำงานร่วมกันภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ ทุกอย่างปฏิบัติตามขั้นตอนที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ขอให้สบายใจได้

“อย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่มีคนเยอะแยะ เห็นคนไอจาม มีน้ำมูก หลีกเลี่ยงได้ก็ดี ดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง โรคนี้ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน เป็นการรักษาตามอาการให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทานก็จะหายถ้ามาหาหมอทันเวลา ซึ่งไทยมีระบบการเฝ้าระวังโรค พบเร็วรักษาเร็ว” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button