TISCO มาตามนัด! กำไรปี 62 โต 4% หลังสำรองหนี้สูญลด-รับรายได้ค่าฟีธุรกิจจัดการกองทุน

TISCO มาตามนัด! กำไรปี 62 โต 4% หลังสำรองหนี้สูญลด-รับรายได้ค่าฟีธุรกิจจัดการกองทุน


บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO รายงานผลการดำเนินงานงวดปี 2562 (รวมบริษัทย่อย) สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2562 มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยผลการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 254.54 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.6 เนื่องจากการตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง รายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลงร้อยละ 1.8 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าตามส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของเงินให้สินเชื่อที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 4.8

ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับตัวลดลง เนื่องจากไม่มีกำไรพิเศษจากเงินลงทุนซึ่งรับรู้ในปี 2561 ในส่วนของธุรกิจหลักรายได้ค่าธรรมเนียมของธุรกิจธนาคารพาณิชย์และธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุนชะลอตัว ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย

อย่างไรก็ตามบริษัทมีการรับรู้รายได้ค่าธรรมเนียมตามผลประกอบการของธุรกิจจัดการกองทุน ซึ่งรับรู้ในรอบสิ้นปี ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 เรื่องการรับรู้รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า โดยในปี 2562 บริษัทมีรายได้ค่าธรรมเนียมตามผลประกอบการของธุรกิจจัดการกองทุนจำนวน 362 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทตั้งสำรองหนี้สูญลดลงร้อยละ 73.9 ซึ่งเป็นไปตามความจำเป็นของการตั้งสำรองตามคุณภาพสินทรัพย์ของพอร์ตสินเชื่อ ประกอบกับการปรับระดับสำรองส่วนเกินเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเริ่มใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 (TFRS9) ทั้งนี้บริษัทยังคงรักษาอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นเฉลี่ยในระดับสูงที่ร้อยละ 18.9

Back to top button