วันขายหุ้น ?

*ประเด็นคำถามที่มีเข้ามาตลอดเวลานับตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ยังอยู่ที่เรื่องสงคราม (สนามรบจริง และสนามการค้า) มากกว่าเรื่องใด ๆ “โมนิก้า” ถึงต้องออกมาเจียระไนแต่ละประเด็นให้แจ่มสุด ๆ เพื่อให้นักเล่นได้เห็นภาพทั้งสองด้านชัดเจนขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หลังปรากฏข้อมูล “ความเชื่อ” กับ “ความจริง” ยังเดินสวนทางกันในบางเรื่อง จึงต้องรีบจัดการความขมุกขมัวให้สลายตัวเร็วสุดเท่าที่จะทำได้นะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ประเด็นคำถามที่มีเข้ามาตลอดเวลานับตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ยังอยู่ที่เรื่องสงคราม (สนามรบจริง และสนามการค้า) มากกว่าเรื่องใด ๆ “โมนิก้า” ถึงต้องออกมาเจียระไนแต่ละประเด็นให้แจ่มสุด ๆ เพื่อให้นักเล่นได้เห็นภาพทั้งสองด้านชัดเจนขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หลังปรากฏข้อมูล “ความเชื่อ” กับ “ความจริง” ยังเดินสวนทางกันในบางเรื่อง จึงต้องรีบจัดการความขมุกขมัวให้สลายตัวเร็วสุดเท่าที่จะทำได้นะคะ

*โดยเฉพาะพวกขาเม้าท์ที่ร่ำลือกันอย่างสนุกสนานว่า นี่เป็นวันขายหุ้นแบบไม่มีเงื่อนไข! เพราะมองจากมุม sell on fact เกี่ยวกับการเซ็นสัญญาข้อตกลงการค้าระหว่าง “อเมริกา” กับ “จีน” สำเร็จเสียที อารมณ์ของตลาดหุ้นน่าจะออกไปในโทนจบเสียทีกระมัง! “โมนิก้า” ถึงไม่อยากให้นักเล่นหลงระเริงกับการถีบตัวของหุ้นเที่ยวนี้มากนัก เพราะในมุมของภาพรวมยังไม่มีอะไรมาขับเคลื่อน แต่ถ้ามองในมุมของหุ้นรายตัวน่าจะมีแก๊ปให้วิ่งต่ออีกเยอะเจ้าค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงต้องประเมินการไต่ระดับของดัชนีขึ้นไปถึง 1,592.84 จุด หลังจากแกว่งตัวออกด้านข้างตลอดทั้งวัน ก่อนจะลงเอยที่ระดับ 1,586.90 จุด บวกไป 0.74 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.03 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการส่งสัญญาณให้นักเล่นได้รู้ว่า ยังไม่มีแน่นอนจนกว่าเกมแมวไล่ขย้ำหนูจะจบลงจริง ๆ เพราะเท่าที่เห็นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นเพียงการยื้ออำนาจให้ได้นานสุดของชายที่ชื่อ “ทรัมป์” นะจะบอกให้

*คิดดูซิ! เฟส 1 เซ็นสัญญาเสร็จอย่างเป็นทางการปุ๊บ ต่อจากนั้นจะมาเซ็นเฟส 2 หลังจากเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นในวันที่ 3 พ.ย. 2563 “โมนิก้า” ย่อมคิดว่าเป็นเพียงกุศโลบายหาเสียงของคนจิตป่วน ไม่ได้มีอะไรน่าชื่นชมแม้แต่นิดเดียว เพราะฉากหนังเซ็ตนี้เริ่มมีคนรู้ไต๋เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาทองคำที่ทะยานสูงขึ้น..อเมริกาก็ได้ประโยชน์ (ปี 2562 สำรองทองคำเยอะสุด) หรือการหาเรื่องทำสงครามกับเขาไปทั่วโลก..อเมริกาก็ได้ประโยชน์ (ขายอาวุธเป็นอาชีพ) เดี๊ยนถือเป็นเรื่องที่สังคมต้องนำไปขบคิดกันบ้างแล้วนะจ๊ะ

*เหมือนกับภาพร้ายที่เกิดขึ้นกับหุ้นโรงกลั่น TOP ก็มาจากตัวแปรเหนือการควบคุมอย่างชัดเจน “โมนิก้า” ถึงไม่อยากไป โทษโน่น..โทษนี่ ให้เสียเวลา เพราะเอาเข้าจริงราคาหุ้นก็ลงมานอนใกล้ฐานเก่าบริเวณ 60 บาทแล้วเหมือนกัน (2 ครั้งก่อนลงมาแตะแล้วเด้งขึ้นยาว) จึงอยากให้แฟนคลับพิจารณาการยืนปิดที่ 61.25 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 4.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.22 พันล้านบาท เหมาะต่อการช้อนหุ้นเก็บไว้ในพอร์ตหรือยังพะยะค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ IRPC ก็เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่มีจุดเด้งอยู่บริเวณราคา 3.20 บาท แต่เผอิญเที่ยวนี้ไม่รู้จะงัดขึ้นได้หรือเปล่า ? เพราะเมื่อเหลือบดูเรื่องสเปรดราคาผลิตภัณฑ์ที่แคบลงเรื่อย ๆ “โมนิก้า” ย่อมรู้สึกหวั่นใจหนักกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน จึงไม่กล้าออกตัวเกี่ยวกับการยืนปิดที่ระดับ 3.40 บาท ลบไป 0.14 บาท หรือลงไป 3.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 563 ล้านบาท คือจุดที่เหมาะต่อการทยอยสะสมหุ้นเข้าพอร์ตน่ะซี

*เรื่องเม้าท์ตรงนี้ทำให้ “โมนิก้า” นึกถึงหุ้นสื่อสารเจ้าดังอย่าง TRUE ขึ้นมาในทันที หลังเห็นราคาหุ้นลงมานอนกองอยู่ที่ระดับ 4.12 บาท ลบไป 0.08 บาท หรือลงไป 1.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 805 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริเวณใกล้เคียงกับจุดเด้งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหนหนึ่ง เดี๊ยนถึงอยากให้นักเล่นคิดให้ลึกกันนิดหนึ่ง ก่อนจะลงมือเคาะขวาแบบรัว ๆ ว่าพวกวงในเขากังวลอะไรกันนักหนา ถึงไม่มีใครยอมสวมบทเป็นหัวหมู่ดันหุ้นแบบสุดซอยเจ้าค่ะ

*ตรงกันข้ามกับในรายของหุ้นโรงพยาบาล CHG ทะยานขึ้นพร้อมกับการเก็งค่าหัวประกันสังคมจะเพิ่มขึ้น บรรดาขาลุยถึงกระโจนเข้าใส่มือเป็นระวิงตลอดทั้งวัน จนราคาหุ้นวิ่งขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 2.60 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 4% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 137 ล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นช็อตที่ต้องเดาทางกันเอาเอง เพราะเมื่อดูข้อมูลเก่าจะเห็นว่า วันนี้จัดใหญ่ไฟกะพริบไปแล้ว ทั้งที่ยังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันแบบนี้ ใครลุกช้า..จ่ายรอบวงนะจ๊ะ

*ปิดท้ายกันที่หุ้น AAV เพื่อชี้ให้สังคมได้เห็นวิชายักย้ายถ่ายเทระดับเวิลด์คลาส เอาเข้าจริงก็ทำให้ผู้คนมากมายสงสัยในพฤติกรรมของการ “ขายคืนแล้วเช่าใหม่” เงินก้อนนั้นเข้ากระเป๋าใครกันแน่! มันเป็นประเด็นที่ทำให้ “โมนิก้า” ต้องแสดงเจตจำนงขอเผือกเรื่องนี้กับเขาด้วยคน เพราะจนป่านนี้ยังไม่เห็นเฮีย “สันติสุข” ออกมาชี้แจงให้พวกแมงลือได้สิ้นสงสัยสักที! หรือคิดไม่ออกจริง ๆ ลองถามเฮีย “ธรรศพลฐ์” ดูก็ได้มั้ง ? เผื่อจะได้ช่วยกันปลดชนักที่ติดหลังออกนะนายจ๋า!

Back to top button