“บิ๊กตู่” สั่งกองทัพระดมพลแก้วิกฤตภัยแล้ง ลุยนำเครื่องบิน 9 ลำทำฝนหลวง

“บิ๊กตู่” สั่งกองทัพระดมกำลังพล-เครื่องจักร เร่งปูพรมช่วยพื้นที่ประสบภัยแล้ง ลุยนำเครื่องบิน 9 ลำทำฝนหลวง


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพระดมกำลังพลและเครื่องมือเครื่องจักรกระจายลงทุกพื้นที่ที่ประสบวิกฤตภัยแล้ง เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทั้งในพื้นที่เกิดวิกฤตรุนแรงและคาดว่าจะรุนแรงจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย

ทั้งนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์และประสานการทำงานร่วมกับ ศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำของรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นอย่างใกล้ชิด และประสานกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของทุกเหล่าทัพ สนับสนุนทั้งมาตรการป้องกัน เช่น การสร้างฝายชะลอน้ำ แหล่งพักน้ำและระบบธนาคารน้ำใต้ดิน รวมทั้งมาตรการแก้ปัญหาภัยแล้งเฉพาะหน้า เช่น การแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภค การขุดเจาะหรือพัฒนาบ่อบาดาล การจัดทำแหล่งน้ำผิวดินและการซ่อมแซมระบบประปา และขอให้พิจารณาสนับสนุนให้ครอบคลุมกับความต้องการใช้น้ำสำหรับสถานพยาบาลและโรงเรียนอย่างพอเพียงด้วย

พร้อมกันนี้ได้กำชับให้กองทัพอากาศสนับสนุนอากาศยานสำรวจประเมินสถานการณ์และจัดทำฝนหลวง และขอให้กองทัพบกโดยมณฑลหารบกในทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์แก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้งและช่วยเหลือผู้ประสบภัยประจำจังหวัด ทำงานร่วมกับส่วนราชการของทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งและให้การช่วยเหลือในระดับพื้นที่ทันที

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพ โดยหน่วยทหารช่างและหน่วยทหารพัฒนา กำลังเร่งกระจายลงพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 399 แห่งในพื้นที่ 11 จังหวัดที่สถานการณ์ภัยแล้งมีความรุนแรงในทุกภาค และได้จัดเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งรถบรรทุกน้ำและรถประปาสนามกว่า 530 คัน กระจายแจกจ่ายน้ำอุปโภคและบริโภคให้ประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำทั้ง 43 จังหวัดอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ได้เตรียมเครื่องบินสนับสนุนการทำฝนหลวง จำนวน 9 ลำ เพื่อให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่

ด้านนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจังหวัดที่ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ไปแล้ว 20 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 98 อำเภอ 541 ตำบล 4,600 หมู่บ้าน/ชุมชน แยกเป็น ภาคเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และพะเยา รวม 35 อำเภอ 166 ตำบล 1,200 หมู่บ้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ นครพนม มหาสารคาม บึงกาฬ หนองคาย บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ นครราชสีมา และสกลนคร รวม 33 อำเภอ 231 ตำบล 2,241 หมู่บ้าน ภาคกลาง 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ และสุพรรณบุรี รวม 30 อำเภอ 144 ตำบล 1,136 หมู่บ้าน

Back to top button