“วราวุธ” จ่อชงครม.ห้ามรถบรรทุกวิ่งพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน สกัดต้นตอ PM 2.5

“วราวุธ” เล็งชง ครม. ห้ามรถบรรทุกเข้าเขต กทม.ชั้นในช่วงกลางวันเฉพาะวันคี่ ถึงสิ้น ก.พ.63-เพิ่มจุดตรวจควันดำ หวังลดปัญหา PM 2.5


นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมมลพิษเตรียมเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยจะห้ามไม่ให้รถบรรทุกเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน หรือแนวกรอบถนนกาญจนาภิเษกวงแหวนรอบนอก

“จะห้ามวิ่งเข้ามาในวันคี่ ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. ให้เข้าเฉพาะวันคู่ ซึ่งกำหนดใช้มาตรการดังกล่าวถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น เพื่อสกัดต้นตอของสาเหตุ เนื่องจากได้รับรายงานว่าใน กทม.มีปริมาณ PM2.5 เกิดขึ้นจากยวดยานพาหนะบนท้องถนนถึง 72% ส่วนการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกจะมีการหารือพูดคุยกัน และภาคอุตสาหกรรมก็ได้ติดต่อเข้ามา โดยระบุว่ายินดีช่วยลดปริมาณการผลิต” นายวราวุธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาออกมาตรการใดๆ นั้น นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงต่อความสะดวกของประชาชน แต่ขอความร่วมมือจากทุกคนในการช่วยกันแก้ปัญหา

นอกจากนี้ยังกำหนดมาตรการเพิ่มจุดตรวจควันดำ 50 ชุด ครอบคลุมทุกเขตของ กทม. และมีการตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หากพบว่าค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานก็จะให้มีการปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานภายในเวลาที่กำหนด รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด ป้องกันการเผาไหม้ในพื้นที่โล่งในทุกพื้นที่ และขอความร่วมมือลดการใช้รถยนต์มาทำงาน และจะมีการลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพรีเมียมดีเซล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนให้มาใช้น้ำมันที่สะอาดมากขึ้น

Back to top button