DTAC มูลค่าวูบ 8 พันลบ.เซ่นซีอีโออำลา-ตลาดวิตก! ไม่ประมูล 5G เสี่ยงเจอ“ย้ายค่ายเบอร์เดิม”

DTAC มูลค่าวูบ 8 พันลบ.เซ่นซีอีโออำลา-ตลาดวิตก! ไม่ประมูล 5G เสี่ยงเจอ“ย้ายค่ายเบอร์เดิม”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ระดับ 48 บาท ปรับตัวลดลง 3.25 บาท หรือ 6.34% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.14 พันล้านบาท โดยการปรับตัวลดลงของหุ้น DTAC ในภาคเช้าวันนี้ ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ปรับตัวลดลงถึง 7.69 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น DTAC ปรับตัวลดลงวันนี้ หลังมีการรายงานข่าวจาก หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันนี้ว่า วานนี้ (16 ม.ค. 2563) DTAC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้รับทราบการลาออกของ นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้ง นายชารัด เมห์โรทรา ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป

โดย แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีการลาออกของ นางอเล็กซานดรา ไรช์ครั้งนี้ มีปมเหตุมาจากความขัดแย้งเรื่องการเข้าร่วมประมูล 5G ที่นางเล็กซานดรา ไรช์ มีความพยายามจะให้ DTAC เข้าประมูล แต่ฝ่ายเทเลนอร์ กรุ๊ป ที่ไม่อยากเข้าประมูล เพราะต้องการรอประมูลคลื่น 3500 MHz ช่วงปลายปี

ด้านนายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ DTAC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา มีมติรับทราบการลาออกของนางอเล็กซานดรา ไรช์ จากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ตัดสินใจที่จะมองหาโอกาสที่ท้าทายใหม่ต่อไป และแต่งตั้งนายชารัด เมห์โรทรา ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทนนางอเล็กซานดรา ไรช์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป

 

สำหรับมุมมองของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มีดังนี้ บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ม.ค.63) ว่า DTAC แจ้งที่ประชุมบอร์ดบริษัทเมื่อ 16 ม.ค.63 รับทราบการลาออกของนางอเล็กซานดรา ไรช์ จากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) พร้อมทั้งแต่งตั้งนายชารัด เมห์โรทรา ดำรงตำแหน่งนี้แทน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป

สำหรับความเห็นของบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองว่า มีโอกาสที่ Sentiment หุ้น DTAC จะเป็นลบก่อนในระยะสั้น เพราะนักลงทุนกังวลว่าถ้า DTAC ไม่เข้าประมูล 5G ในย่าน 2600 MHz ก็อาจเสียลูกค้าและ Market share บางส่วนได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องติดตามข้อเท็จจริงกันต่อไป ฝ่ายวิจัยฯ DBSVTH แนะนำถือ DTAC โดยให้ราคาพื้นฐาน 65 บาท

 

ขณะเดียวกัน บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ม.ค.63) ว่า DTAC ได้ประกาศแต่งตั้ง นายชารัด เมห์โรทรา (Mr. Sharad Mehrotra) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทค โดยจะรับตำแหน่งสืบต่อจากนางอเล็กซานดรา ไรช์ ที่ได้ดำรงตำแหน่งมาราว 1 ปีเศษ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป

โดยนายชารัดร่วมงานกับเทเลนอร์ตั้งแต่ปี 2551 โดยรับตำแหน่งสำคัญในระดับบริหารในหลายประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งรวมถึงการดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลนอร์อินเดีย และตำแหน่งปัจจุบัน เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเทเลนอร์เมียนมาร์

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวเกิดขึ้นเกี่ยวกับสาเหตุที่ นางอเล็กซานดรา ไรช์ ขอยื่นลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC เนื่องจากตนยืนยันถึงจุดยืนที่ชัดเจน และความจำเป็นที่บริษัทต้องเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่เพื่อนำมาพัฒนาโครงข่ายในระบบ 5G ซึ่งจะเป็นการรักษาไว้ซึ่งความเชื่อมั่นของลูกค้าเลขหมาย ต่อการใช้บริการจาก DTAC อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า กลุ่มเทเลนอร์ (Telenor) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ DTAC แสดงความไม่พอใจต่อข้อเสนอแนะของนางอเล็กซานดรา พร้อมทั้งยืนยันว่า DTAC จะไม่เข้าร่วมประมูล 5G ในครั้งนี้

สำหรับมุมมองของ บล.ทรีนีตี้ มองว่า ยังถือว่าเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า DTAC จะไม่เข้าร่วมการประมูลคลื่น 5G ในวันที่ 16 ก.พ. นี้ แต่เชื่อว่าการเปลี่ยนตัว CEO ในช่วงเวลาสำคัญแบบนี้น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับแนวทางการประมูลคลื่นของ DTAC อย่างแน่นอน มองว่า DTAC จะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการประมูลคลื่น 5G ครั้งนี้ โดยมองออกเป็นสองสมมุติฐาน ดังนี้

1. หาก DTAC เข้าประมูลคลื่น 2600MHz จะทำให้มีการแข่งขันที่รุนแรง

2. หาก DTAC รอเข้าประมูลคลื่น 3500MHz ที่จะมีการประกาศในภายหลัง จะทำให้การประมูลในวันที่ 16 ก.พ. นี้มีการแข่งขันที่ไม่รุนแรง หรือไม่มีการแข่งขันเลย เพราะคลื่น 2600MHz จำนวน 190MHz นั้นมีความเพียงพอต่อ 2 ผู้ประกอบการที่เหลือ (หรือแม้แต่ CAT&TOT จะเข้ามาร่วมวงประมูลด้วยก็ตาม)

โดยต้องติดตามว่า DTAC จะวางตัวเองไว้ในจุดไหนในการประมูลเพราะหากไม่เข้าประมูลในรอบนี้ อาจจะทำให้ต้นทุนใบอนุญาติไม่สูง แต่ลูกค้าและนักลงทุนก็จะเสียความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจของ DTAC ไป

ทั้งนี้ในอดีตในช่วง DTAC ประกาศให้นางอเล็กซานดรา ไรช์  เข้ามาดำรงตำแหน่ง CEO นั้น ส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาหุ้นทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง แต่ในระยะยาวราคาหุ้นสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ มองว่าการประกาศเปลี่ยน CEO ในครั้งนี้ จะมีผลกระทบเชิงลบเช่นเดียวกัน เนื่องจากจะเป็นการสร้างความกังวลต่อจุดยืนของ DTAC ในการประมูลคลื่น 5G จึงแนะนำให้ติดตามวิสัยทัศน์ของ CEO ท่านใหม่ที่คาดว่าจะประกาศในช่วงต้นเดือน ก.พ. นี้อีกครั้งหนึ่ง

Back to top button