คดีพลิก! “ศาลปกครองสูงสุด” กลับลำไม่คุ้มครอง “กลุ่มเอ็นซีพี” ตัดสิทธิ์ประมูลแหลมฉบัง

คดีพลิก! “ศาลปกครองสูงสุด” ยกคำสั่งทุเลา "กลุ่มเอ็นซีพี" ตัดสิทธิ์ประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ชี้กระทบการบริหารงานรัฐ


ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นที่ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ที่ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่ 2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอฯ เป็นยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองตามคำขอของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี

เนื่องจากศาลเห็นว่า คำขอของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพียังไม่เข้าเงื่อนไขในการที่ศาลปกครองจะมีอำนาจออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองได้ ประกอบด้วย กฎหรือคำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องร้องคดีน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย , การให้กฎหรือคำสั่งทางปกครองดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงที่ยากแก้การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง และ การทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองนั้นไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริหารสาธารณะ

ศาลฯ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า โครงการดังกล่าวมีความจำเป็นโดยเร่งด่วนเพื่อรองรับการขยายตัวของการขนส่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น และล่าช้าออกไปย่อมส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐ รวมทั้งการจัดทำบริหารสาธารณะของรัฐ ดังนั้น การมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐและแก่บริการสาธารณะ

Back to top button