“ทรัมป์” พอใจข้อตกลงการค้า “สหรัฐฯ-จีน” เฟสแรก ชี้ผลเจรจาดีกว่าคาด!

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อวยลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก “สหรัฐฯ-จีน” ดีกว่าที่คาด! พร้อมหยอดเป็นความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่สหรัฐฯเคยมีในรอบหลายปี


นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐฯและจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น “ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้”

“นี่เป็นความสำเร็จอันน่าเหลือเชื่อสำหรับประเทศของเรา ผมคิดว่าจีนจะทำทุกวิถีทางเพื่อยืนยันว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ดีกว่าที่ผมได้คาดการณ์ไว้”  ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดโดยสมาพันธ์การเกษตรแห่งอเมริกาที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส เมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังได้แสดงมุมมองด้านบวกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยระบุว่า เป็นความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่สหรัฐฯเคยมีในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทรัมป์ ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ท่ามกลางแขกรับเชิญจำนวนกว่า 200 คนที่ประกอบด้วยนักการทูต รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐบาล

โดยข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีจำนวน 86 หน้า ระบุว่า สหรัฐฯเห็นพ้องที่จะปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งจากอัตรา 15% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง และซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า

อีกทั้ง สหรัฐฯจะยังคงตรึงอัตราภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนราว 2 ใน 3 คิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพ.ย.63 และจะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีก็ต่อเมื่อสหรัฐฯและจีนมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสสอง

Back to top button