เรดโซน! “เขตพระนคร” ค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน ฟาก “เชียงใหม่” ครองอันดับ 5 อากาศแย่สุดในโลก

บ่ายนี้ "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่" ติด 1 ใน 10 เมืองอากาศแย่ที่สุดในโลก หลัง PM 2.5 พุ่ง "เขตพระนคร" แตะเรดโซน อีก 50 พื้นที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


“กรมควบคุมมลพิษ” รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 20 มกราคม 2563 ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ระบุว่า ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 54 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 48 – 95 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม)

โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกพื้นที่จากช่วงเช้า โดยพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) 1 พื้นที่ คือ บริเวณริมถนนสามเสน เขตพระนคร 95 ไมโครกรัม จากเมื่อช่วงเช้าอยู่ที่ 89 ไมโครกรัม ส่วนพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) มี 50 พื้นที่

ทั้งนี้ แนะนำประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ พร้อมติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ air visual.com เว็บไซต์รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลกแบบเรียลไทม์ ระบุสภาพอากาศโดยทั่วไปของกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐาน US AQI อยู่ที่ 168 ติดอันดับที่ 7 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

แต่ที่หนักสุดคือจังหวัดเชียงใหม่ สภาพอากาศโดยทั่วไปตามมาตรฐาน US AQI อยู่ที่ 169 ติดอันดับ 5 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

Back to top button