“นิตินัย” รับไวรัสโคโรนากระทบยอดผดส. เชื่อมาตรการเยียวยาหนุนธุรกิจการบินทยอยฟื้นใน 2 ปี

“นิตินัย” รับไวรัสโคโรนากระทบยอดผดส. เชื่อมาตรการเยียวยาหนุนธุรกิจการบินทยอยฟื้นใน 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการบริหารจัดการตารางบินในท่าอากาศยาน ทอท.ทั้ง 6 แห่ง โดยมีการมอบโบนัสแก่สายการบินที่ขอยกเลิกตารางการบินล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนวันที่ทำการบินของเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตตามตารางการบิน อีกทั้งสนับสนุนเงินโบนัส 200 บาทต่อผู้โดยสาร 1 คนของเที่ยวบินที่ทำการบินขาออกทดแทน พร้อมให้ส่วนลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) ในอัตราร้อยละ 50 ของอัตราปกติ ให้กับเที่ยวบินพิเศษ (Extra Flight) และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ที่เข้ามาทดแทน บนเงื่อนไขที่ผู้ยกเลิกจะได้รับสิทธิพิเศษก็ต่อเมื่อมีสายการบินใหม่เข้ามาทดแทนเที่ยวบินเดิมที่ผู้ประกอบการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว ซึ่งมาตรการนี้จะหมดในวันสุดท้ายของตารางบินฤดูหนาวปี 2565 หรือในช่วงเดือนเมษายน 2565

โดย ทอท.เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นตลาดการบินในครั้งนี้ จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยเหลือธุรกิจการบินในช่วงที่มีโรคระบาด อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารเที่ยวบินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และยังสร้างโอกาสให้กับสายการบินที่สนใจเข้ามาทำการบินได้ทันเวลา นับว่าเป็นการบริหารทรัพยากรท่าอากาศยานให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

 

ล่าสุด นายนิตินัย  ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เปิดเผยข้อมูลผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาว่าจะส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้บริการสายการบินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามมาตรการช่วยเหลือสายการบินที่มีการอนุมัติไปนั้นจะส่งผลให้ธุรกิจสายการบินทยอยฟื้นตัวได้ในไม่ช้า โดยจะมีลักษณะของการฟื้นตัวเป็นรูปตัว U

“ปกติผลกระทบที่มีต่อตารางการบินในฤดูกาลใดๆ ในปีนี้จะส่งผลต่อตารางการบินเดียวกันในปีหน้า ไม่มากก็น้อย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่มาตรการช่วยเหลือสายการบินที่บอร์ดเพิ่งอนุมัติไปเมื่อวันจันทร์ที่ 3 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมาจึงมีระยะเวลา 2 ปี (2 ตารางการบินฤดูร้อน และ 2 ตารางการบินฤดูหนาว) กล่าวคือ เรามองการฟื้นตัวในรอบนี้เป็นรูปตัว U ไม่ใช่ตัว V ครับ”

Back to top button