“คลัง” ผ่อนเกณฑ์ผู้ส่งออก ขยายวงเงินนำส่งรายได้กลับปท.เพิ่มเป็น 1 ล้านดอลฯ ช่วยลดต้นทุน

“คลัง” ผ่อนเกณฑ์ผู้ส่งออก ขยายวงเงินนำส่งรายได้กลับประเทศ เพิ่มเป็น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยลดต้นทุน


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ให้ความเห็นชอบและลงนามในประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 9) เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

โดยมีสาระสำคัญ คือ การอนุญาตให้มีการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้ผู้ส่งออกไม่ต้องนำเงินรายได้ค่าของส่งออกสินค้ากลับเข้าประเทศ โดยการขยายวงเงินค่าของส่งออกจากปัจจุบันที่มีมูลค่าต่ำกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (สัดส่วนของมูลค่าการส่งออกที่ได้รับประโยชน์คิดเป็น 50%) เป็น 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (สัดส่วนของมูลค่าการส่งออกที่ได้รับประโยชน์เพิ่มเป็น 80%)

ทั้งนี้ การผ่อนคลายหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนของผู้ส่งออกในการนำเงินกลับเข้าประเทศและโอนเงินออกไปเพื่อชำระภาระในต่างประเทศ เพิ่มสภาพคล่องในการบริหารจัดการรายได้จากต่างประเทศ ตลอดจนการสร้างความสมดุลของเงินไหลเข้าออกนอกประเทศในระยะยาว

อนึ่ง กระทรวงการคลังจะได้ดำเนินการส่งประกาศกระทรวงการคลังฉบับดังกล่าว เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะได้ดำเนินการออกประกาศเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

Back to top button