AOT แจงไม่มีแผนเข้าลงทุนหุ้น THAI จ่อชงมาตรการเยียวยาเข้าบอร์ด 22 เม.ย.

AOT แจงไม่มีแผนเข้าลงทุนหุ้น THAI จ่อชงมาตรการเยียวยาเข้าบอร์ด 22 เม.ย.


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOTหรือ ทอท. กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า AOT จะเข้าลงทุนใน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เพราะบริษัทยังไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ THAI แต่อย่างใด

โดยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ยังระบุว่า บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สั่งห้ามบินเข้าประเทศไทยชั่วคราวตั้งแต่ 7-18 เม.ย. นี้ ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศลดลงชัดเจน โดยคาดการณ์ว่าในงวดปี 62/63 (ต.ค. 62-ก.ย.63) จำนวนผู้โดยสารจะติดลบ 30-40% หรือลดลงกว่า 50 ล้านคน จากการประเมินตัวเลขทั้งปีที่ 140 ล้านคน/ปีจากทั้ง 6 สนามบินที่ AOT บริหาร (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่) หรือ จำนวนกว่า 4 แสนคน/วัน

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 60% ของปริมาณผู้โดยสารทั้งหมด ส่วน 40% เป็นผู้โดยสารจากเส้นทางในประเทศ ดังนั้น สถานการณ์ดังกล่าวจึงกระทบกับรายได้ของ AOT ในปีนี้ คาดว่าจะลดลงมากกว่าอัตราการลดลงของจำนวนผู้โดยสาร หรือมากกว่า 30-40% เพราะรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน (PSC) ของเส้นทางระหว่างประเทศ 700 บาท/คน ส่วนเส้นทางในประเทศเก็บที่อัตรา 100 บาท/คน

“ตั้งแต่ 26 มี.ค.ผู้โดยสารก็ลดลงมาเหลือระดับหมื่นคน/วัน พอ กพท.ประกาศปิด ผู้โดยสาร inter ก็ลดลงเหลือประมาณ 300-400 คนไวัน กระทบกับรายได้แน่นอน ดูจากการบริหารจัดการในประเทศ ก็คิดว่าพ.ค.ก็น่าจะจบได้หรือคุมโรคอยู่มอง Best Case แต่ในต่างประเทศเอาอยู่ไม่กี่ประเทศ ฉะนั้นเส้นทาง inter คิดว่าต้องรอมีวัคซีนออกมาก่อน ดังนั้น เส้นทางในประเทศคาดว่ากลางปีนี้น่าจะไปได้ เราก็หวังว่าสายการบินจะกลับมาบินได้เร็วสุด ในประเทศก็น่าจะบินได้ มิ.ย.นี้”นายนิตินัย กล่าว

นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังส่งผลกระทบกับสายการบินและร้านค้าภายในพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินด้วย

ขณะที่ฝ่ายบริหารของ AOT จะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติมาตรการเยียวยา ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยจะเสนอช่วยสายการบินด้วยการลดค่าธรรมเนียมการจอดและการขึ้น-ลงอากาศยาน 50% และยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ภายในสนามบิน จากการปิดสนามบินชั่วคราว อาทิ ภูเก็ต โดยเฉพาะร้านค้าที่ต้องปิดชั่วคราว ส่วนร้านค้าที่ยังเปิดอยู่ให้ปรับลดค่าเช่าที่ลดลง 50%

พร้อมกันนั้น AOT ได้ปรับแผนงานที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน (NON-AERO) คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสแรก ของงวดปี 63/64 หรือช่วงต.ค.-ธ.ค.63  ที่ได้จากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ (Cargo) โดยจะเสนอจัดตั้งบริษัทย่อยต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 22 เม.ย.นี้ด้วย  รวมทั้งโครงการ Airport City ที่มีแปลง 37 ตั้งอยู่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิคาดว่าการขยายระยะเวลาเช่าที่ราชพัสดุจากสิ้นสุดปี 75 เป็นสิ้นสุดในปี 95 และที่ดิน 723 ไร่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิได้ปรับโซนนิ่งตาม พ.ร.บ.ผังเมืองใหม่ที่ผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว คาดว่าจะมีการกำหนดโซนนิ่งใหม่ในไม่ช้า หลังจากนั้นจะคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

 

Back to top button