“ทริส” หั่นเครดิตองค์กร PSL เหลือ “BB+”-หุ้นกู้ เป็น “BB” แนวโน้ม “Negative”

“ทริส” หั่นเครดิตองค์กร PSL เหลือ "BB+"-หุ้นกู้ เป็น "BB" แนวโน้ม "Negative"


ทริสเรทติ้งลดอันดับเครดิตองค์กร ของบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL มาอยู่ที่ระดับ “BB+” จากระดับ “BBB-” และลดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทมาอยู่ที่ระดับ “BB” จากระดับ “BB+” ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ การประกาศผลอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงความกังวลของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับความเสี่ยงในการหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระของบริษัทท่ามกลางภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยของตลาดเงิน ตลาดทุน รวมถึงแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทที่จะอ่อนแอลงอันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อีกทั้งบริษัทมีภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระรวมจำนวน 218 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะ 12 เดือนข้างหน้านับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 จนถึงเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งในจำนวนนี้รวมหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระจำนวน 54.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน 2563 (ซึ่งได้มีการเข้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน (Cross Currency Swap) จากจำนวน 1.96 พันล้านบาท) และจำนวน 99.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมกราคม 2564 (มีการเข้าทำสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน จากจำนวน 3.59 พันล้านบาท)

ทั้งนี้ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในระหว่างปี 2563-2564 จะอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังได้ส่งผลให้เกิดภาวะชะงักงันในภาคการผลิตและอุปสงค์ในด้านการขนส่งทางเรือเทกองอีกด้วย

นอกจากนี้ อุปสงค์ดังกล่าวยังคาดว่าน่าจะชะลอตัวต่อไปอีกจนถึงปี 2564 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากการแพร่ระบาดได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ด้วยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทที่อ่อนแอลงทำให้บริษัทจะต้องอาศัยการหาแหล่งเงินกู้ใหม่มาใช้ทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระเป็นส่วนใหญ่

Back to top button