2 สายการบิน ลุยเปิดบริการไฟลท์ในปท. 1 พ.ค.นี้ คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

2 สายการบิน ลุยเปิดเที่ยวบินในปท. 1 พ.ค.นี้ คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะสี้มี 2 สายการบินแจ้งว่าจะกลับมาทำการบินเส้นทางในประเทศในวันที่ 1 พ.ค.นี้ คือสายการบินไทยแอร์เอเชีย และ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ซึ่งสามารถกลับมาบินโดยไม่ต้องขออนุญาต เพราะเป็นเส้นทางที่มีสิทธิการบินอยู่แล้ว แต่จะขายตั๋วโดยสารได้ทันหรือไม่ หรือหากไม่มีผู้โดยสารก็คาดว่าอาจจะบินไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้เป็นสถานการณ์ไม่ปกติ รวมทั้งจะต้องวางระเบียบการจัดที่นั่งภายในเครื่องจามที่กำหนดเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะขยายเวลาการประกาศสถานการณืฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 เม.ย.นี้หรือไม่ หรือจังหวัดใดที่ยังปิดสนามบินอยู่ ก็ต้องพิจารณาส่วนนี้ด้วยก่อนกลับมาเปิดทำการบินอีกครั้ง

ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย (เที่ยวบิน FD) แจ้งว่า พร้อมเริ่มกลับมาให้บริการบางเส้นทางภายในประเทศ ตั้งแต่ 1 พ.ค.63 เป็นต้นไป เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทาง โดยมีแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมดูแลสุขอนามัย และการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด ทั้งการเว้นระยะห่างผู้โดยสารแบบเว้นที่นั่ง การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อใช้บริการสายการบิน การงดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ พร้อมมาตรการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดเครื่องบิน รถบัสรับส่งในทุกวัน และทุกเที่ยวบินเฝ้าระวัง เพื่อความมั่นใจของผู้โดยสารและพนักงานทุกคน

ด้าน นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากสถานการณ์และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลในปัจจุบัน สายการบินตัดสินใจเริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางในประเทศอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.63 เป็นต้นไป เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทาง ทั้งการกลับบ้านหรือภาคธุรกิจ

โดยสายการบินได้ประชุมร่วมกับสำนักงานกรมการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และสายการบินต่างๆ เพื่อเริ่มบินบางเส้นทางภายในประเทศ อาทิ เส้นทางดอนเมือง สู่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม ร้อยเอ็ด นครศรีธรรมราช ตรัง หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี และเส้นทางข้ามภาค เชียงใหม่-หาดใหญ่ เป็นต้น ทั้งนี้สายการบินจะอัพเดตให้ทราบเส้นทางต่างๆ เพิ่มเติมผ่านเฟซบุ้กแอร์เอเชียต่อไป

“สิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุดในการกลับมาให้บริการอีกครั้งในเส้นทางภายในประเทศครั้งนี้คือ มาตรการกำกับดูแลด้านสุขอนามัยและความสะอาดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรัดกุมที่สุด ทั้งเพื่อผู้โดยสารและพนักงานของเราทุกคน โดยเราได้เพิ่มข้อกำหนดใหม่ๆ เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนมั่นใจมากขึ้น และเดินทางกับสายการบินได้อย่างปลอดภัยร่วมกัน” นายสันติสุข กล่าว

ทั้งนี้ ในการกลับมาให้บริการเส้นทางภายในประเทศ สายการบินแอร์เอเชีย ได้กำหนดมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันและลดโอกาสการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังต่อไปนี้

Back to top button